Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng giá xăng dầu


Giới hữu trách Việt Nam vừa quyết định tăng giá xăng dầu để ứng phó với tình hình giá dầu gia tăng trên thị trường thế giới.

Theo tin hãng thông tấn Reuters, hôm thứ hai công ty Petrolimex - hãng kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam, đã tăng giá xăng 11,5% và giá dầu diesel và dầu hỏa 36,3%.

Loại xăng phổ thông ở Việt Nam giờ đây tăng lên 14,500 đồng một lít từ mức 13,000 đồng. Đồng thời, giá dầu diesel và dầu hỏa cũng tăng từ 10,200 đồng một lít lên tới 13,900 đồng.

Vụ tăng giá bắt đầu áp dụng hôm thứ hai sau khi được Bộ Tài chánh chấp thuận vì các nhà bán lẻ than phiền là họ sẽ bị lỗ lã nếu duy trì mức giá cũ.

Báo chí Việt Nam trích lời ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc công ty Petrolimex nói rằng với mức giá 13,000 đồng cho một lít xăng loại A92, công ty ông phải lỗ hơn 100 triệu đô la mỗi tháng.

Bộ Tài chánh chưa bình luận gì về tác động của vụ tăng giá này đối với nền kinh tế, nhưng tỉ lệ lạm phát trong tháng giêng vừa qua ở Việt Nam đã lên tới 14,1% - là mức cao nhất trong vòng 12 năm.

Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Phát triển Á Châu cho biết các yếu tố cơ bản của kinh tế Việt Nam vẫn vững mạnh, với GDP dự kiến sẽ tăng trưởng với tỉ lệ từ 8% đến 8,5% trong năm 2008.

Tỉ lệ lạm phát dự kiến sẽ nằm ở mức từ 7% đến 8%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG