Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo phương Tây ca ngợi quyết định từ nhiệm của Fidel Castro


Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã từ nhiệm chức Chủ Tịch Nước và Tổng Tư Lệnh Quân Đội, hơn 49 năm sau khi ông lên cầm quyền trong một cuộc cách mạng vũ trang.

Ông Castro, năm nay 81 tuổi, đang trong tình trạng sức khỏe yếu kém. Ông loan báo quyết định từ bỏ chức vụ trong một bức thư hôm thứ Ba, đăng trên nhật báo Granma của Đảng Cộng Sản Cuba.

Nhà lãnh đạo Cuba giải thích rằng chấp nhận nhiều trách nhiệm hơn là các điều kiện sức khỏe của ông cho phép, là phản bội lương tâm của chính ông.

Ông Fidel Castro nói quyết định từ nhiệm của ông không phải là một lời vĩnh biệt đối với nhân dân Cuba, mà cho biết ông sẽ tiếp tục viết lên những tư duy của mình.

Phản ứng trước tin này, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đang trên đường công du Châu Phi, nói ông hy vọng diễn biến này mang ý nghĩa của một bước khởi đầu trong tiến trình dân chủ hóa tại nước Cộng Sản Cuba.

Giới lãnh đạo các nước Tây Phương ca ngợi quyết định của nhà lãnh đạo Cuba như một cơ hội để đưa đến thay đổi chính trị tại đảo quốc này.

Anh,Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đều bày tỏ hy vọng Cuba giờ đây có một cơ may để chuyển đổi sang dân chủ một cách hòa bình.

Nhưng Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói bộ máy đàn áp của chính quyền Cuba sẽ vẫn được duy trì nguyên vẹn, và nhận định khó có thể đạt được tiến bộ về nhân quyền tại đảo quốc này.

Cũng liên quan tới tin này, Đức Hồng Y Tacisio Bertone, người đặc trách các vấn đề đối ngoại và được coi là nhân vật cao cấp thứ nhì tại Tòa Thánh Vatican, sẽ lên đường sang Cuba hôm thứ Tư để tưởng niệm chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị đến thăm Cuba cách đây đúng 10 năm.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị là Đức Giáo Hoàng duy nhất đã đến thăm Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG