Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ giảm 19% lượng than xuất khẩu sang Trung Quốc


Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam sẽ giảm 19% lượng than xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm nay để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy phát điện trong nước.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn tài chánh Thomson trích thuật tin tức báo chí Trung Quốc nói rằng lượng than Việt Nam xuất khẩu sang Trung quốc trong năm nay dự kiến sẽ giảm 13 triệu tấn.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng Bộ Công nghiệp Việt Nam đã kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ngưng chỉ toàn bộ các hoạt động xuất khẩu than đá sau năm 2015.

Các động thái vừa kể của Việt Nam đe dọa tới nguồn cung ứng than đá cho các nhà máy điện của Trung Quốc ở hai tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây.

Trong năm 2007, tỉnh Quảng Tây nhập khẩu hơn 14 triệu tấn than đá, trong đó có hơn 13 triệu tấn mua từ Việt Nam. Trong cùng thời gian này, tỉnh Quảng Đông nhập khẩu hơn 14 triệu rưỡi tấn, với số lượng than mua từ Việt Nam chiếm tới một phần ba.

Cũng theo tin tức báo chí Trung Quốc, Tập đoàn Việt Điện Quảng đông - công ty điện lực quốc doanh lớn nhất ở Quảng Đông, đã quyết định tạm ngưng điều đình với Việt Nam về việc nhập khẩu than sau khi phía Việt Nam lợi dụng tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng ở Trung Quốc để đòi tăng giá 40%.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2008 Việt Nam sẽ bán ra nước ngoài chừng 20 triệu tấn than, thu về khoảng 700 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG