Đường dẫn truy cập

Việt Nam báo động đỏ về nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát


Giới hữu trách Việt Nam cảnh báo về nguy cơ bùng phát một đợt cúm gia cầm mới trên cả nước. Theo bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp, tại cuộc họp mới đây của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gà, Thứ trưởng Nông nghiệp Bùi Bá Bỗng nói rằng 'Chúng ta cần phải báo động đỏ về nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát trên phạm vi cả nước trong những ngày tới'.

Cũng theo lời ông Bỗng, việc ngăn chận cúm gà nơi gia cầm hiện nay đã trở nên bức thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế và ngăn chận nguy cơ xuất hiện đại dịch cúm H5N1 trên người.

Ông Bùi Bá Bỗng phát biểu như thế trong lúc nhiều xác gia cầm được phát giác tại các sông, ngòi ở miền bắc Việt Nam, và theo các giới chức của Cục Thú Y, điều này chứng tỏ dịch cúm gia cầm có thể đang xảy ra ở nhiều địa phương trong lúc thời tiết tiếp tục giá rét, nhưng người dân không khai báo với cơ quan thú y.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters trích thuật một thông cáo của Cục Thú Y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói rằng: trong vài ngày qua, giới hữu trách đã nhận được nhiều thông tin về gia cầm chết hàng loạt tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tây, Nam Định, Bắc Ninh…và dự báo sẽ có một đợt dịch cúm gia cầm bùng phát ở miền bắc.

Từ đầu năm đến nay vi rút cúm gà H5N1 đã gây tử vong cho 3 người ở Việt Nam, nâng tổng số tử vong từ cuối năm 2003 lên tới 50 người, là con số cao hàng thứ nhì thế giới, sau Indonesia.

Theo nhận định của ông Bùi Quang Anh, Cục Trưởng Cục Thú Y, nguyên nhân dịch cúm gia cầm kéo dài là do các địa phương lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, có nơi người nhiễm bệnh mới biết có dịch xảy ra trên gia cầm.

Cũng theo lời ông Bùi Quang Anh, nguyên nhân người bị nhiễm H5N1 là do người dân chưa nhận thức tính chất nguy hiểm của bệnh nên không cẩn thận khi giết mổ gia cầm, thậm chí có người còn ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc bị toi.

Trong một thông báo khác công bố hôm thứ ba, Cục Thú Y cho biết cúm gia cầm đã giết chết gần 2,500 gà vịt ở ba tỉnh Hải Dương, Nam Định và Tuyên Quang. Ngoài 3 tỉnh vừa kể, hiện nay trên cả nước còn 4 tỉnh khác có dịch cúm gia cầm là Thái Nguyên, Quảng Ninh, Quảng Bình, và Long An.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG