Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên đang thực hiện những bước đáng kể


Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên Christopher Hill nói rằng các cuộc đàm phán đa quốc không rơi vào tình trạng bế tắc. Ông Hill nói rằng mặc dù Bắc Triều Tiên không đưa ra được bản khai báo về các hoạt động hạt nhân của họ như đã hứa, Bình Nhưỡng vẫn muốn làm sáng tỏ những vấn đề gây quan ngại. Ông Hill cũng cho biết Trưởng đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên đã nói với ông rằng Bình Nhưỡng không chia sẻ công nghệ hạt nhân với các nứơc khác. Phái viên Kurt Achin của Đài VOA tại Hán Thành gởi về bài tường trình sau đây.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill nói rằng Bình Nhưỡng tiếp tục nhấn mạnh rằng họ đã không thực hiện các hoạt động làm giàu chất uranium. Ông Hill đã phát biểu với các ký giả hôm nay tại Hán Thành, một ngày sau khi ông hội kiến với người tương nhiệm Bắc Triều Tiên là ông Kim Kye Kwan tại Bắc Kinh. Các chuyên gia cho rằng nguyên do chính khiến Bình Nhưỡng không đưa ra được một bản kê khai đầy đủ về các hoạt động hạt nhân mà họ hứa sẽ giao nộp vào cuối năm ngoái là một sự bất đồng về việc liệu Bắc Triều Tiên có theo đuổi một chương trình làm giàu chất uranium bí mật hay không.

Bắc Triều Tiên chưa hề công khai thừa nhận chương trình này, trong khi Washington nói rằng họ có nhiều chứng cứ cho thấy rằng Bắc Triều Tiên có một chương trình hạt nhân như thế. Mặc dù vậy, ông Hill mô tả những nỗ lực của ông Kim Kye Kwan nhằm giải quyết vấn đề là có tính tích cực.

Ông Hill nói: “Bắc Triều Tiên đã mua một số thiết bị và đã cố gắng cho chúng ta thấy rằng các thiết bị đó không phải để sử dụng cho việc làm giàu chất uranium, trên cơ sở là nếu họ có thể chứng minh rằng những thiết bị ấy không phải để sử dụng vào mục đích làm giàu chất uranium, thì chúng tôi không có vấn đề về việc làm giàu chất uranium.”

Ông Hill nói rằng ông Kim cũng khẳng định với ông rằng Bắc Triều Tiên không dính líu tới việc phổ biến hạt nhân.

Ông Hill nói: “Ông Kim muốn xác định rất rõ rằng hiện giờ Bắc Triều Tiên không có một chương trình hợp tác về hạt nhân với bất cứ nước nào, và họ cũng sẽ không làm như thế trong tương lai.”

Bắc Triều Tiên đã thực hiện những bước đáng kể tiến tới việc chấm dứt và vô hiệu hóa các phương tiện sản xuất chất plutonium của họ theo tinh thần của một thoả thuận đã đạt được hồi đầu năm ngoái. Bản kê khai đã quá hạn về các mục tiêu hạt nhân của họ sẽ kết thúc giai đoạn thứ nhì của một thỏa thuận rộng lớn hơn.

Thỏa thuận ấy sẽ chấm dứt toàn bộ kho dự trữ hạt nhân của Bắc Triều Tiên để đổi lấy những tưởng thưởng về ngoại giao và tài chính.Hôm nay ông Hill nhắc lại rằng Hoa Kỳ hiện vẫn trông đợi Bắc Triều Tiên giao nộp một bản khai báo đầy đủ, ông nói rằng Washington không thể giả bộ làm ngơ trước các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên mà họ biết là đang diễn ra.

Ông Hill cũng trấn an Bình Nhưỡng thêm rằng Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực cuối cùng sẽ hài lòng với những câu trả lời mà Bắc Triều Tiên đưa ra.

Ông Hill nói: “Theo quan điểm của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, họ luôn e ngại rằng khi họ nói với chúng tôi điều gì thì những sẽ lại có thêm những câu hỏi về những gì họ nói, và tôi muốn bảo đảm với họ rằng, đúng thế, sẽ có thêm các câu hỏi, nhưng không phải là những câu hỏi vô tận.”

Trong một diễn biến khác, các giới chức Nam Triều Tiên đã đạt được một thoả thuận để giữ lại Bộ Thống nhất, cơ quan chủ yếu về chính sách đối phó với miền Bắc. Tổng thống mới đắc cử, ông Lee Myung-bak, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ hai, thoạt đầu đã bị chỉ trích qua việc ông loan báo sẽ tinh giản Bộ Thống nhất xuống thành một Vụ trực thuộc Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG