Đường dẫn truy cập

Ngân hàng nhà nước Việt Nam phát hành tín phiếu dưới hình thức bắt buộc


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: họ sẽ đòi hỏi các ngân hàng và tổ chức tín dụng mua một số lượng tín phiếu một năm trị giá 20 ngàn 300 tỉ đồng, tương đương với 1 tỉ 270 triệu đô la, để rút bớt số tiền lưu hành.

Theo tin hôm thứ hai của hãng thông tấn tài chánh Dow Jones, đây là lần đầu tiên ngân hàng trung ương của Việt Nam phát hành tín phiếu dưới hình thức bắt buộc để thu hồi lượng tiền lưu thông và là một hành động để chống lại nạn lạm phát đang leo thang.

Một thông cáo của Ngân hàng Nhà nước nói rằng: trong những tháng đầu năm 2008, tăng trưởng kinh tế khá thuận lợi nhưng chỉ số giá tiêu dùng được dự báo có nguy cơ tăng ở mức cao, do đó việc phát hành tín phiếu bắt buộc có mục đích rút bớt tiền từ lưu thông, chủ động kiểm soát chặt chẽ tiền tệ để góp phần kiềm chế lạm phát.

Theo ghi nhận của phái viên Dow Jones, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam trong tháng giêng đã tăng với tỉ lệ 14% tính theo năm và các kinh tế gia dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong những tháng sắp tới. Nhập lượng vốn nước ngoài tăng mạnh đã tạo ra tình trạng dư dôi lượng tiền trong lưu thông và tăng thêm áp lực lạm phát đối với giá cả của các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là giá thực phẩm.

Số tín phiếu sẽ được phát hành vào trung tuần tháng 3 có lãi suất 7,8% mỗi năm và đáo hạn vào năm 2009.

Trong một nỗ lực khác nhằm ngăn chận lạm phát được thực hiện hồi tháng trước, ngân hàng trung ương của Việt Nam đã gia tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc và nâng lãi suất chủ đạo của các khoản cho vay bằng tiền đồng lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG