Đường dẫn truy cập

Nga cảnh cáo hướng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào Ukraina


Tổng Thống Nga Vladimir Putin cảnh cáo rằng Mátscơva có thể sẽ hướng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào Ukraina nếu nước cộng hòa Xô Viết cũ này tiếp tục kế hoạch hướng đến việc gia nhập Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, tức NATO.

Ông Putin đã đưa ra cảnh cáo này trong một cuộc họp báo hôm thứ ba vừa qua tại Mátscơva với sự có mặt của Tổng Thống Ukraina, ông Viktor Yushchenko. Ông Putin nói rằng Nga không có ý can thiệp vào tiến trình chính trị của Ukraina.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nói rằng hành động gia nhập NATO của Ukraina sẽ đặt ra một vấn đề đối với nước Nga, và Nga sẽ có biện pháp trả đũa.

Về phía Ukraina, Tổng Thống Yushchenko nói rằng chính phủ của ông vẫn cam kết giữ mối quan hệ chiến lược với Nga tuy nhiên mỗi nước đều có một chính sách an ninh và quốc phòng riêng.

Ông Yushchenko nhấn mạnh rằng những vấn đề nhậy cảm chỉ có thể giải quyết bằng đối thoại.

Trong một diễn biến khác, Nga và Ukraina vừa thỏa thuận được với nhau việc Nga nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraina.

Sau cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraina, Tổng Thống Putin nói rằng Ukraina sẽ trả nợ tiền khí đốt cho Nga trong vài ngày tới.

Còn ông Yushchenko thì nói rằng hai bên đã đồng ý với nhau rằng Ukraina sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga với giá 179 đôla một ngàn mét khối trong suốt năm 2008 này.

Trước đó, Nga nói rằng Ukraina còn thiếu Nga 1 tỉ 500 triệu đôla.

Các cuộc thương thuyết đã diễn ra chỉ vài giờ trước thời hạn chót là Ukraina sẽ phải chấp nhận trả số nợ đó hoặc sẽ bị Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG