Đường dẫn truy cập

Công nghệ có thể giúp gì cho giới cao niên?


Thế hệ đông đảo ra đời sau thế chiến thứ hai hiện đang bước vào tuổi cao niên, trong số này những người lớn tuổi tuổi nhất hiện vào khoảng 65 và rất nhiều người thuộc thế hệ này đang nghĩ đến chuyện về hưu. Nhiều người đang phải chăm sóc cho cha mẹ già và biết rất rõ điều gì đang chờ đợi họ trong tương lai Trưởng thành trong thời kỳ bùng nổ công nghệ cao, họ đang tìm kiếm những đột phá trong ngành này để giúp đỡ cho họ trong những năm tháng của tuổi già. Tuần qua, những chuyên gia về vấn đề chăm sóc cho người lớn tuổi đã đem một số những kỹ thuật mới đến trụ sở quốc hội Hoa Kỳ với hy vọng được quốc hội hỗ trợ. Lan Phương với Lá thư Mỹ Quốc tuần này mời quí vị theo dõi câu chuyện sau đây:

Nếu như kỹ thuật có thể giúp cho một bệnh nhân bị chứng lú lẫn của tuổi già không phải nhập viện dưỡng lão thêm một vài năm thì sẽ giảm bớt được rất nhiều chi phí, mà còn duy trì được lối sống thoải mái ở tại nhà cho họ. Điều này có lợi về mọi mặt.

Bà Kathy Bekkenist là một trong 5 người đã ra điều trần trước quốc hội để cổ võ cho một tổ chức mới được thành lập chuyên lượng giá và triển khai những công nghệ dành cho giới người cao niên và những người chăm sóc cho họ.

Bà Bakkenist là một phó giám đốc cao cấp của tổ chức Ecumen, một trong số những tổ chức bất vụ lợi lớn nhất của Hoa Kỳ chuyên cung ứng nơi trú ngụ cho người lớn tuổi. Bà cho biết tổ chức của bà đã thí nghiệm những công nghệ tối tân tại nhiều căn hộ của khách hàng.

Bà Bakkenist nói: "Chúng tôi tìm kiếm những công nghệ để thí nghiệm những gì mà chúng tôi tin là giá cả phải chăng và sẽ dễ dàng sử dụng được, và mục đích tối hậu là để cải thiện cách sinh hoạt với những hiệu quả lớn lao hơn."

Lấy thí dụ, nhiều đơn vị cư trú của tổ chức Ecumen có những máy tính chỉ cần dùng bàn tay điều khiển để ghi những thông tin như thuốc men, huyết áp và các hoạt động thường ngày. Một số các căn hộ được trang bị với hệ thống theo dõi bằng những bộ cảm ứng chỉ nhỏ bằng thỏi son đặt quanh nơi cư trú của mỗi cá nhân để giúp khám phá những rắc rối về sức khỏe.

Bà Bakkenist nói: "Khách hàng sẽ quyết định xem họ muốn đặt những bộ cảm ứng đó ở đâu, có thể là tủ lạnh, buồng tắm, trong bếp. Những dụng cụ này phát hiện được hơi nóng và sự di chuyển của người trong nhà, vì thế chúng thiết lập được một mô thức căn bản của lề lối sinh hoạt bình thường của người trong căn hộ. Bất cứ sự thay đổi nào ra khỏi mô thức bình thường đó cũng được phân tích và rồi gửi tới màn ảnh máy vi tính. Và khách hàng là người quyết định xem ai là người được phép tiếp cận những thông tin này."

Cụ Honor Hacker, 82 tuổi, một giáo chức hồi hưu hiện sống trong một căn hộ của tổ chức Ecumen tại Minnesota, đã đến thủ đô để trình bày trước quốc hội về hệ thống theo dõi, được đặt tên là sự Chăm Sóc Thầm Lặng, giúp phát hiện những lúc cụ bị ngộp thở trong giấc ngủ.

Cụ Hacker nói: "Tôi rất thích khi biết là Quiet Care cung ứng thêm mức độ an toàn, nhưng nó không làm mất sự riêng tư của tôi."

Cụ Hacker cho biết cụ rất hài lòng khi là một trong những người đầu tiên được thích ứng với công nghệ mới loại này. Cụ đặc biệt thích thú chương trình Dakim Power, một chương trình huấn luyện khả năng nhận thức dựa vào máy vi tính..Chương trình này có mục đích tập dượt các hoạt động trí não cho người lớn tuổi.

Cụ Hacker nói: "Nó giúp tôi sinh động hơn. Bỏ bẵng đi mấy ngày không dùng đến nó tôi rất vui khi trở lại để xem mình đã biết được những gì, cái gì mình không biết, và làm sao để thăng tiến sự hoạt động của trí não của mình."

Chương trình này sử dụng những phim ảnh, hình chụp, âm nhạc và kể chuyện, vừa để giải trí vừa để tập dượt trí não.

Lấy ví dụ như chương trình có tên là 'Famous People, Little Known Facts', xin tạm dịch là 'Những người nổi tiếng, Những Sự Kiện Ít Được Biết về Họ'.

Sau khi đưa ra hình ảnh của những người nổi tiếng kèm theo những dữ kiện ít được biết tới về họ, chương trình này yêu cầu người xem trả lời các câu hỏi bằng cách chạm tay vào câu trả lời trên màn ảnh vi tính mà họ cho là đúng.

Chương trình Dakim Power đã được đem sử dụng tại những nơi cư trú dành cho những người lớn tuổi cần được phụ giúp trong sinh hoạt hằng ngày, hầu giúp giảm bớt nhu cầu trị liệu từ những chuyên viên với từng người một, trong việc cải thiện khả năng nhận biết của họ. Một phiên bản của chương trình này được dùng cho người sống tại nhà riêng sẽ được phát hành trong nay mai. một trong những mục tiêu tối hậu của việc sử dụng các kỹ thuật mới trong việc chăm sóc cho người lớn tuổi là giúp cho họ được sống ở nhà riêng thay vì phải vào viện dưỡng lão hay các khu cư trú tập thể khi về già.

Đó cũng chính là mục đích của hệ thống GrandCare, một hệ thống đặt căn cứ vào Internet mà bà Gaytha Hillman nói là chồng bà đã triển khai:

Bà Hillman nói: "Chúng tôi gắn một hệ thống này tại tư gia của người cao niên sống độc lập. Hệ thống có một màn ảnh máy vi tính thông tin về những lời nhắn do những người thân thăm hỏi, những ảnh chụp, những ngày giờ hẹn bác sỹ hay đi dự lễ sinh nhật, tin tức hàng đầu, những thứ vụn vặt, lỉnh kỉnh, tất cả những gì liên quan đến những khía cạnh đời sống xã hội. Chúng tôi cũng đặt những bộ cảm ứng ở khắp nhà chỉ để theo dõi sự an toàn cho người lớn tuổi qua máy điện toán và thấy được hoạt động được ghi lại từ các bộ cảm ứng, để, thí dụ, bảo đảm là bà nội đang đi lại trong nhà một cách bình thường, không té ngã, và rằng nhiệt độ trong nhà đủ ấm, hay để bảo đảm rằng bà nội không mở cửa đi ra khỏi nhà vào lúc nửa đêm, tức là giúp người chăm sóc cho người già ghi nhận sinh hoạt của người cao niên xem có bình thường hay không, chứ không ghi nhận những chi tiết tọc mạch khác."

Nhiều chương trình và sản phẩm được đem ra trình bày trước quốc hội kể cả Dakim Power và hệ thống GrandCare System của Hillman được triển khai để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân, giúp chăm sóc cho cha mẹ già. Bà Kathy Bakkenist cho biết bà hy vọng quốc hội sẽ tin tưởng và sẽ trợ giúp cho những doanh nhân phát minh ra những chương trình hoặc các hệ thống như vậy.

Trong 20 năm tới, 76 triệu người Mỹ sẽ đi vào tuổi già. Nhiều người sẽ sống lâu đến trăm tuổi hay hơn. Những công nghệ được đem trình bày trước các nhà làm luật tại quốc hội liên bang Hoa Kỳ có thể sẽ giúp cho những năm cuối đời của người cao niên và gia đình họ được hưởng một cuộc sống thoải mái, dễ chịu hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG