Đường dẫn truy cập

Số xe bán nhiều tăng lợi nhuận cho công ty Toyota


Số xe bán nhiều đã làm tăng lợi nhuận cho công ty sản xuất xe hơi hàng đầu tại Nhật Bản, trong khi đó nhu cầu về cổ phiếu mới tại Ấn Ðộ đã giảm sút. Phái viên Heda Bayron của Đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tổng kết hàng tuần về các tin tức kinh doanh hàng đầu ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Công ty sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản cho hay lợi nhuận trong 3 tháng kết thúc vào tháng 12 đã tăng vọt 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái vì số xe bán được rất nhiều trên khắp thế giới.

Số lượng xe bán được tại Châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, tăng lên hơn 18%, trong khi số bán tại khu vực Trung Đông, Nam Phi, và Australia tăng 28%. Ông Takahiro Ijichi, Trưởng phòng điều hành Toyota nói rằng lãi ròng trong quý này đã đạt mức cao kỷ lục là 4,29 tỉ đôla.

Ông Ijichi nói: “Mặc dù có những điều kiện khó khăn trong môi trường kinh doanh, kể cả việc đồng yen tăng giá mạnh so với đồng đôla Mỹ, chúng tôi đã đạt được những kết quả cao kỷ lục trong quý 3, trong mọi hạng mục – từ doanh thu ròng cho đến lãi ròng.”

Sau một loạt những vụ chào sàn chứng khoán thành công, sự háo hức của các nhà đầu tư đối với những cổ phiếu mới được niêm yết ở Ấn độ có thể đã giảm bớt. Công ty phát triển địa ốc Emaar MGF Land đã rút việc chào sàn số chứng khoán trị giá 1,6 tỉ đô la vì điều mà công ty này cho rằng những điều kiện bất lợi về thị trường mà nguyên do là những lo ngại về một cuộc suy thoái tại Hoa Kỳ.

Công ty đã gia hạn chu kỳ kinh doanh và giảm giá hai lần với hy vọng thu hút các nhà đầu tư. Bệnh viện Wockhardt cũng đã bãi bỏ việc chào sàn 165 triệu đôla cổ phiếu vì các nhà đầu tư không quan tâm. Chỉ số tiêu chuẩn Sensex của Ấn Ðộ sụt khoảng 17% từ tháng giêng. Ngân hàng trung ương Australia đã tăng lãi suất lên 7% - là mức cao nhất trong vòng 12 năm. Ngân hàng này cho hay họ quyết định nâng lãi suất vì giá cả tăng vọt.

Thủ tướng Kevin Rudd nói rằng chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu của chính phủ của ông.

Ông Rudd nói: “Hiện chúng ta nhận thấy rằng, lâu nay áp lực lạm phát đang tăng dần trong nền kinh tế của Australia. Sự thật là lạm phát trong quý tư năm ngoái đã lên mức cao nhất từ 16 năm. Nhìn về tương lai thì điều đó có nghĩa là chúng ta phải đương đầu với một công việc hết sức gay go trước mắt.”

Kinh tế Australia đã tăng trưởng liên tục qua năm thứ 16.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG