Đường dẫn truy cập

Giá nhà tăng cao chưa từng thấy ở Việt Nam


Trong khi thị trường địa ốc ở Hoa Kỳ bị khựng lại và nhà cửa mất giá, thì ở Việt Nam giá nhà lại tăng vọt đến mức cao chưa từng thấy.

Bài viết cho đài phát thanh NPR dẫn chứng là một căn hộ mới hai phòng ngủ, một phòng tắm trông ra hồ ở một khu tốt tại Hà Nội được mua với giá 92 ngàn đôla trả ngay bằng tiền mặt cách đây 3 năm thì nay trị giá gấp 3 lần.

Tại Saigon thì thị trường còn nóng bỏng hơn. Tháng trước, một công ty phát triển địa ốc đưa ra thị trường một dự án gồm 580 căn hộ, mà căn rẻ nhất là 280 ngàn đôla. Tất cả các căn hộ đã được bán trong vòng chưa đầy 1 ngày. Có hơn 5 ngàn người sẵn sàng đặt cọc để mua.

Theo ông Jonathan Pincus, một kinh tế gia kỳ cựu làm việc cho Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, bột phát địa ốc phần lớn là do sự đầu tư của những người có quá nhiều tiền mặt.

Ông Pincus nói rằng người ta có thể mua vàng, nhưng hiện giá vàng tại ở mức cao kỷ lục. Có người cũng đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhưng năm ngoái thị trường này không được thành công mấy. Vì thế mà mọi người đổ xô vào nhà đất.

Việt Nam vốn đã nhiều tiền mặt, thêm vào là số tiền do những người Việt Nam sống và làm việc ở nước ngoài gửi về, ước lượng lên tới 5 tỷ đôla một năm; phần lớn số tiền đó đổ vào thị trường địa ốc, làm giá cả tăng lên.

Sự bột phát này là tin mừng cho những người đã làm chủ được một căn nhà, nhưng là tin buồn cho những người chưa mua được nhà. Có người chắt chịu dành dụm và đi vay mượn để mua nhưng không làm sao chạy theo được giá thị trường.

Giấc mơ của mọi người là có được một căn nhà để ở và để lại cho con cháu ngày càng khó thành hiện thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG