Đường dẫn truy cập

Sự thay đổi trong thị trường nhân dụng tại Hoa Kỳ


Với số lượng động đảo các nam nữ thanh niên trẻ tuổi ồ ạt tiến vào thị trường công ăn việc làm, bộ mặt của thị trường nhân dụng tại Hoa Kỳ đang thay đổi. Những người trẻ tuổi này đem theo với họ một loạt những tài nghệ, kỹ năng và những kỳ vọng có thể khác hẳn với những đồng nghiệp thuộc thế hệ lớn tuổi hơn. Theo TTV Faiza Elsmasry của đài thì các chuyên gia về quản trị cho biết những thế hệ khác nhau vẫn có thể làm việc chung một cách hữu hiệu nếu như các chủ nhân biết tạo được một môi trường làm việc thích hợp. Mời quí vị theo dõi các chi tiết sau đây với Lan Phương trong Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay.

Người ta vẫn thấy nhiều nơi làm việc ở Hoa Kỳ mang chứng tích của những thời đại khác nhau.

Bà Silman nói: "Quí vị thấy là khung cảnh nơi làm việc của thập niên 1950 đang va chạm với khung cảnh của thế kỷ thứ 21."

Bà Jill Silman, phó chủ tịch của một hãng chuyên môi giới nhân sự cho các công ty, cho biết ngày càng có thêm nhiều người Mỹ không muốn về hưu ở tuổi 65. Đó là lý do tại sao giờ đây có đến 4 thế hệ cùng hăng hái làm việc tại nhiều cơ sở.

Bà Sillman nói: "Trước kia, thế hệ sau thường tuần tự nối tiếp thế hệ đi trước. Những người lớn tuổi về hưu, họ trao quyền hành và các nguồn lực lại cho thế hệ kế tiếp. Thế những giơ đây tình trạng là như thế này : những người lớn tuổi không về hưu. Những người trong thế hệ của tôi, thuộc thế hệ sinh ra sau thế chiến thứ hai, rồi lại có 2 thế hệ trẻ hơn đứng sau chúng tôi và họ thắc mắc 'Tại sao họ lại phải đứng chờ?'."

Ông Steve Herstein đang chứng kiến những khác biệt của nhiều thế hệ trong công ty sản xuất kính cửa sổ do ông sở hữu. Những công nhân trong hãng ông thuộc nhiều lứa tuổi từ 17, 18 đến 70.

Ông Herstein nói: "Thế hệ lớn tuổi hơn thường cố kết với công ty. Phần lớn họ nghĩ công ăn việc làm của họ là điều quan trọng. Nhưng hầu hết thế hệ trẻ hơn thường chỉ làm đỡ trong giai đoạn thôi cho đến khi họ có được cơ hội mới."

Đó là quan niệm của nhiều nhân công thuộc thế hệ trẻ về công ăn việc làm của họ. Theo chuyên viên tham vấn về quản trị John Challenger thế hệ trẻ không nghĩ rằng công ăn việc làm tại một công ty là chuyện họ phải cố kết một đời.

Ông Challenger nói: "Thế hệ X giờ đây đã bước vào lứa tuổi ngoài 40. thế hệ Y theo sau thế hệ X, là những người trong lứa tuổi từ đôi mươi đến cuối 30. Họ đã chứng kiến thế hệ cha mẹ họ gặp những cảnh thăng trầm trong công việc. Họ đã được chứng kiến thung lũng Silicon khởi sự như thế nào. Họ biết là chuyện làm việc một đời cho một công ty là chuyện không hề có. Vì thế họ chú tâm vào mục đích làm sao phải độc lập và tự quản. Họ muốn làm cho công ty nào cung ứng cho họ một công việc đầy thử thách, cho họ cơ hội để tiến xa hơn trong tương lai và để họ có thể gắn bó với công ty. Nhưng nếu không đạt được những sở nguyện như thế thì họ sẽ mau chóng rời khởi công ty đi làm việc ở chỗ khác."

Cũng theo ông Challenger, những nhân viên thuộc thế hệ trẻ hơn cũng không muốn làm việc theo thông lệ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ hai đến thứ sáu. Họ muốn tìm một nơi làm việc cho họ giờ giấc tự do hơn và khung cảnh làm việc hấp dẫn hơn.

Ông Challenger nói: "Điều làm cho nhân viên đặc biệt gắn bó với chỗ làm là có được bạn bè ở nơi làm việc. Vì thế các công ty cho nhân viên cơ hội tạo được những liên hệ thân thiết ở nơi làm việc là điều rất quan trọng. Những công ty cho nhân viên tự làm việc từ nhà thay vì phải vào sở cũng là điều hấp dẫn."

Hãng Pinstripe, một công ty môi giới nhân viên tại Milwaukee, bang Wisconsin, ghi nhớ kỹ và theo sát những điều này. Phó chủ tịch công ty, ông Barry Diamond nói rằng họ thăng thưởng cho nhân viên theo đường lối mới.

Ông Diamond nói: "Chúng tôi thăng thưởng cho nhân viên căn cứ trên một điều duy nhất là khả năng làm việc. Tuổi tác không thành vấn đề. Chỉ cần họ làm việc giỏi như thế nào thôi."

Ông Diamond cho biết công ty của ông khuyến khích các nhân viên thuộc nhiều thế hệ khác nhau hãy học hỏi lẫn nhau.

Ông Diamond nói: "Những người thuộc thế hệ trẻ hơn có khả năng về máy điện toán vượt trội. Từ bé họ đã sử dụng Internet rồi. Tìm kiếm thông tin trên máy, đưa thông tin và dữ kiện vào máy dễ dàng và thành thạo. Họ trở thành những người hướng dẫn cho nhiều người thuộc thế hệ lớn tuổi hơn họ. Cũng lại có những trường hợp người lớn tuổi từng trải, có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề khác trở thành người hướng dẫn, đỡ đầu cho những người thuộc thế hệ trẻ hơn."

Theo ông Diamond cho biết, ngày nay giới chủ nhân cần phải nắm vững tính chất đặc thù của mỗi thế hệ tại nơi làm việc, tạo cơ hội cho họ hiểu biết và làm việc cùng với nhau. Theo ông, như vậy công ty sẽ có thể gặt hái được những gì tốt nhất ở tất cả mọi thế hệ nhân viên đang làm việc trong công ty.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG