Đường dẫn truy cập

Thẩm phán ra lệnh cho Hải quân Hoa Kỳ tuân thủ luật bảo vệ cá voi


Một vị thẩm phán liên bang vừa bác bỏ ý kiến của Tổng thống Bush và ra lệnh cho Hải quân Hoa kỳ phải tuân thủ các luật về môi trường bảo vệ cá voi và các loài động vật có vú khác trên biển.

Hôm qua, Thẩm phán Florence-Marie Cooper nói rằng Toà Bạch ốc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp một cách không thích đáng nhằm cho phép Hải quân Hoa kỳ thử nghiệm thiết bị phát hiện tàu ngầm trong vùng biển Thái Bình dương ngoài khơi phía Nam tiểu bang California.

Đây là một sự vi phạm các quy định về môi trường. Lệnh của Tổng thống Bush đã miễn trừ cho Hải quân không phải tuân thủ một lệnh trước của tò án, ra lệnh áp đặt một vùng biển cấm thiết bị dò tàu ngầm.

Các chuyên gia về môi trường nói rằng thiết bị dò tàu ngầm gây tai hại cho tai và não của cá voi, cá heo, và một số loài động vật có vú khác trên biển, làm chúng bị mất phương hướng.

Hải quân thì cho rằng các cuộc thử nghiệm thiết bị dò tàu ngầm là cần thiết để bảo đảm cho các tàu ngầm và các tàu sân bay có thể phát hiện các tàu của địch. Họ cũng nói rằng sẽ thận trọng để không làm nguy hại đến đời sống trên biển.

Toà Bạch Ốc cho hay họ không đồng ý với quyết định của vị thẩm phán. Hiện chưa rõ liệu Hải quân có chống đối phán quyết này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG