Đường dẫn truy cập

Hải quân Hoa Kỳ kêu gọi hợp tác chống các mối đe dọa chung trên biển


Hải quân Hoa Kỳ đề nghị lập ra một kế hoạch hợp tác về hàng hải toàn cầu, theo đó những nước có cùng quan điểm sẽ hợp tác để chiến đấu chống các mối đe dọa chung trên biển. Ý kiến này được đề xuất tại một Hội nghị về An ninh và Hợp tác Hải dương tổ chức tại Sydney. Phái viên Phil Mercer của Đài VOA sẽ có thêm các chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Trong số những người đọc bài phát biểu tại Hội Nghị Sức mạnh trên biển 2008, có Đô đốc Robert F. Willard, Tư lệnh hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ông Willard đã trình bày một chiến lược hải dương mới của Hoa Kỳ với nội dung chính là tăng cường sự hợp tác giữa hải quân, Thủy quân Lục chiến và lực lượng Phòng vệ duyên hải của Mỹ.

Ông Willard cũng phát biểu tại cuộc họp rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ ra sức để nắm giữ một vai trò lớn hơn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Việc này sẽ bao gồm những hoạt động phi tác chiến như việc sử dụng các tàu bệnh viện và các tàu đổ bộ để thực hiện các chiến dịch cứu trợ và khám sức khoẻ tại các quốc gia nghèo khó hơn.

Một chủ đề chính tại Hội nghị là việc hợp tác để duy trì an ninh khu vực và nhận diện các thách thức chiến lược.

Hạm trưởng Peter Leavy của Hải quân Australia nói rằng Hoa Kỳ muốn thấy một sự hợp tác hải quân mật thiết hơn trong những lãnh vực này.

Ông Leavy nói: “Hoa Kỳ đã đề nghị điều mà họ gọi là một kế hoạch hợp tác hải dương toàn cầu, với điểm cơ bản là các quốc gia có quan điểm giống nhau cùng làm việc để chống lại các mối đe doạ chung trên biển. Kế hoạch này có thể nói là đóng vai trò cảnh sát tuần tiểu trên biển mà hải quân các nước đã làm từ nhiều thế kỷ qua – đó là hiện diện trên biển, để cho mọi người biết rõ về sự hiện diện của mình và góp phần bảo vệ an ninh.”

Hội Nghị Sức mạnh trên biển quy tụ các giới chức hải quân cao cấp của 33 quốc gia, trong đó có cả Hoa Kỳ, Anh, Ấn độ, Pakistan, và Singapore.

Trong những năm gần đây, nhiều nước - trong đó có cả Hoa Kỳ và Australia, đã bày tỏ mối quan ngại trứơc việc hải tặc gia tăng, cũng như mối đe doạ của chủ nghĩa khủng bố trên biển.

Hải quân Australia tương đối nhỏ xét theo các tiêu chuẩn quốc tế, với một hạm đội chỉ có 9 tàu chiến lớn, nhưng họ được các chuyên gia xem là có khả năng cao và hoạt động có hiệu quả.

Hải quân Australia, cùng với Hải quân Hoa Kỳ, đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ổn định khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cũng như bảo vệ biên giới trên biển của Australia trước những tay buôn ma túy và bọn buôn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG