Đường dẫn truy cập

Chính phủ của TT Bush phác họa tương lai 'sáng sủa' của kinh tế Mỹ


Chính phủ của Tổng thống Bush cho hay: triển vọng kinh tế Mỹ trong dài hạn rất sáng sủa và họ đang áp dụng các biện pháp để khắc phục những sự yếu kém ngắn hạn. Tuy nhiên, một số các chính khách tham gia cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc cho rằng kế hoạch kích thích kinh tế mà Tổng thống Bush và các nhà lãnh đạo quốc hội đưa ra hồi gần đây không giải quyết được những nhu cầu cấp thiết của đất nước nếu không muốn nói là có đường hướng sai lạc.

Trong tuần vừa qua, Bộ trưởng Tài chánh Henry Paulson có thể nói là người bận bịu nhất ở Washington. Với tư cách là đại diện của Tổng thống Bush để điều đình với quốc hội về kế hoạch kích thích kinh tế, ông Paulson đã dự những phiên họp kéo dài nhiều tiếng đồng hồ với các nhà lãnh đạo quốc hội để tìm cách đúc kết một thỏa thuận với hai yếu tố chính là hoàn thuế cho dân chúng và đề ra những biện pháp khích lệ để các doanh nghiệp đầu tư thêm.

Hôm qua, Bộ trưởng Paulson tuyên bố trên đài truyền hình CNN rằng chính phủ cần phải nhanh chóng hành động vì đà tăng trưởng kinh tế đã bị chậm lại.

Ông Paulson nói: "Nền kinh tế đã bị trì trệ đáng kể. Tôi nghĩ rằng kinh tế của chúng ta sẽ tiếp tục tăng trưởng, tuy tốc độ tăng trưởng đã chậm lại rất nhiều, và cái giá phải trả cho việc không có hành động để đối phó sẽ vô cùng to lớn. Đó chính là lý do tại sao chúng tôi đang gấp rút hành động để đúc kết kế hoạch kích thích có sự hậu thuẫn của cả hai đảng."

Ông Paulson nói thêm rằng ngoài việc mang lại một sự thúc đẩy thật sự cho nền kinh tế, kế hoạch kích thích của chính phủ liên bang còn có một tác động quan trọng về mặt tâm lý đối với người tiêu thụ và các doanh nghiệp ở Mỹ.

Ông Paulson nói: "Sự sợ hãi chính là kẻ thù của chúng ta, và chúng ta không có lý do gì để sợ hãi cả. Chúng ta có một nền kinh tế rất vững vàng về kết cấu. Những yếu tố cơ bản trong dài hạn là khá lành mạnh. Tốc độ tăng trưởng tuy đã chậm lại, nhưng cũng có những yếu tố tích cực, và chúng tôi đang chuẩn bị để có hành động đối phó."

Kế hoạch kích thích, trị giá ước chừng 150 tỉ đô la, cần có sự chấp thuận của cả Hạ viện và Thượng viện trước khi được Tổng thống Bush ký ban hành. Một số các nhà làm luật thuộc đảng Dân chủ đã tỏ ý cho thấy là họ sẽ tìm cách nới rộng dự luật này để gia tăng các phúc lợi của chính phủ dành cho người thất nghiệp và những người phải lệ thuộc vào sự trợ giúp của chính phủ để mua thực phẩm. Tổng thống Bush thì cho rằng những sự thay đổi như vậy sẽ khiến cho việc thực thi kế hoạch bị chậm trễ.

Kế hoạch kích thích kinh tế được loan báo trong lúc cuộc vận động bầu cử Tổng thống đang tiến vào một giai đoạn khá gay cấn, và các ứng viên của cả hai đảng đều trình bày những kế hoạch kinh tế của họ cho tương lai. Trong số những ứng viên của đảng Cộng hòa, cựu thống đốc tiểu bang Arkansas Mike Huckabee đã tỏ ý phản đối kế hoạch kích thích vì cho rằng chính phủ phải gia tăng thâm hụt ngân sách để cổ xúy cho chủ nghĩa tiêu thụ, trong lúc Trung quốc lại là một trong những nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Ông Huckabee nói: "Điều mà chúng ta thật sự đang làm là vay mượn của Trung quốc khoảng 150 tỉ đô la. Chúng ta sẽ hoàn thuế cho dân chúng. Đó là một điều tốt. Nhưng rồi dân chúng sẽ làm gì với số tiền đó? Họ sẽ đi mua những món hàng mà chúng ta nhập khẩu từ Trung Quốc."

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình CNN, ông Huckabee nói rằng cách tốt hơn hết là gia tăng chi tiêu để cải thiện hệ thống giao thông vận tải của nước Mỹ. Khi được hỏi về việc này, Bộ trưởng tài chánh Paulson nói rằng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng là một điều thiết yếu, nhưng các dự án như vậy sẽ không mang lại sự kích thích có tính chất tức thời và ngắn hạn mà nền kinh tế Mỹ đang cần tới vào lúc này.

Về phía đảng Dân chủ, tuy không có sự chống đối rõ ràng đối với kế hoạch kích thích kinh tế, nhưng hầu hết các ứng viên đều lên tiếng cổ xúy cho việc thực hiện những biện pháp cải cách kinh tế sâu rộng hơn. Ngày hôm qua, sau khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang South Carolina, thượng nghị sĩ Barack Obama của tiểu bang Illinois phát biểu như sau:

"Chúng ta thấy rằng thu nhập và lương bổng của người dân bình thường không có sự gia tăng nào đáng kể. Và trên thực tế, thu nhập và lương bổng của họ đã không gia tăng trong lúc vật giá leo thang vùn vụt. Chúng ta cần giảm thuế cho giới trung lưu, giảm thuế cho những gia đình lao động bình thường. Chúng ta nên lấp những lỗ hổng thuế khóa của các đại công ty. Chúng ta cần mang lại cho các gia đình lao động và giới trung lưu một số thành quả kinh tế hiện đang đổ dồn vào những người giàu có."

Các nhà lãnh đạo quốc hội cho biết họ hy vọng là kế hoạch kích thích kinh tế sẽ được thông qua trong vài tuần nữa, và dân chúng có thể bắt đầu nhận được chi phiếu hoàn thuế vào tháng ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG