Đường dẫn truy cập

Ai Cập bắt đầu hạn chế xe cộ băng ngang biên giới


Sau 5 ngày cho xe cộ qua lại hòa toàn tự do, lính canh phòng biên giới của Ai Cập bắt đầu tái lập một mức độ kiểm soát nào đó đối với xe cộ băng ngang qua biên giới. Họ từ chối không cho xe cộ đăng ký tại Ai Cập tiến vào giải Gaza, và phe những người có vũ trang cộng tác với phe Hamas ở bên kia đường biên giới đang chặn không cho những xe cộ đăng ký ở các phần lãnh thổ Palestin tiến sang Ai Cập.

Nhưng khách bộ hành thì vẫn hoàn toàn tự do qua lại. Mưa lớn khiến cho các đám đông thưa thớt hơn những ngày trước, và biến thị trấn biên giới này thành một khu vực sình lầy. Thế nhưng vẫn còn hàng ngàn người thận trọng lội qua những con đường ngập nước và lê bước qua những vũng sình lầy ngập đến mắt cá chân để xuôi ngược băng ngang qua biên giới.

Các lực lượng an ninh Ai Cập đã được điều thêm đến tăng cường và thiết lập hàng chục trạm kiểm soát tại mỗi con đường dẫn đến Rafah để ngăn chặn người Palestin từ giải Gaza tiến về thị trấn El- Arish gần nhất, cách biên giới chừng 35 kilomét.

Một số người Palestin vượt biên giới vào Ai Cập nói rằng họ không hề muốn quay trở lại giải Gaza.

Bà Yousra Azzam 45 tuổi cho biết: bà cố tìm tới El-Arish để xin giấy thị thực nhập cảnh vào Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập. Bà cho biết chồng con bà đã ở đấy rồi và bà muốn được đoàn tụ với họ.

Những người khác vẫn muốn lai vãng đến đây để buôn bán, những mặt hàng như xe gắn máy, những hũ mật ong và xà bông giặt chẳng hạn.

Mặc dù nhiều người Palestin và Ai Cập buôn bán muốn biên giới vẫn được mở cửa, nhưng một số người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trước cảnh tượng xô bồ, bát nháo xảy ra ở đây

Một thanh niên Palestin 24 tuổi tên Zayed MIsmeh nói rằng anh muốn việc băng ngang qua biên giới diễn ra bình thường, nơi mà anh có thể vào Ai Cập theo đường lối hợp pháp là xuất trình hộ chiếu để đóng dấu trước khi băng ngang qua trạm kiểm soát. Anh nói 'chúng tôi không muốn xảy ra tình trạng hỗn loạn như thế này'.

Anh Mismeh cho biết mặc dù thời tiết xấu, anh phải trở lại Ai Cập để mua nhu yếu phẩm vì anh sợ chẳng bao lâu nữa nhà chức trách sẽ vĩnh viễn đóng cửa biên giới.

Tại Cairo, Bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul-Gheit nói rằng Ai Cập sẽ có những biện pháp cần thiết để kiểm soát đường biên giới với Gaza trong nay mai.

Vấn đề biên giới đã làm phát sinh một loạt những hoạt động ngoại giao trên khắp khu vực, trong số này có một cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao của Liên Đoàn Ả Rập, các cuộc thảo luận giữa thủ tướng Israel và tổng thống Palestin Mahmoud Abbas.

Ông Abbas muốn rằng thẩm quyền Palestin, do phe Fatah của ông đảm nhiệm, sẽ giữ quyền kiểm soát trạm giao thông biên giới Rafah

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG