Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh không khoan nhượng các hành động 'chính trị hóa' Olympic


Mới đây, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữa khoảng 20 người địa phương vì đã chống đối việc xây dựng một nhà máy điện phục vụ cho Thế Vận Hội mùa hè này.

Báo chí tại Bắc Kinh đưa tin rằng những người chống đối đã kéo ra chặn một con đường ở thủ đô Bắc Kinh và nay lập tức 24 xe cảnh sát đã đến bao vây và 20 người trong số này đã bị các nhân viên an ninh bắt đi.

Tin nói rằng những người biểu tình đã tỏ ra bất bình vì những mâu thuẫn và xô xát đã xảy ra trước đó giữa người dân địa phương với các nhóm công nhân xây dựng.

Tin của hãng AP thì nói rằng công trình xây dựng nhà máy phát điện để phục vụ cho làng Olympic này đã gây nên hàng loạt vụ chống đối và chỉ trích. Cư dân tại đây lo ngại rằng công trình này sẽ làm hư hỏng cảnh quan tự nhiên của họ, và có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do lo ngại sẽ có những vụ biểu tình chống đối vì nhiều lý do khác nhau sẽ xảy ra trước và trong khi diễn ra Thế Vận Hội, chính quyền Bắc Kinh đã cảnh báo là sẽ không khoan nhượng đối với những hành động chống đối lợi dụng hoặc 'chính trị hóa' Olympic.

Cũng liên quan đến những lo ngại này, mới đây Ủy Ban Olympic của Bỉ đã tuyên bố cấm vận động viên của nước này nêu lên bất cứ vấn đề gì liên quan đến nhân quyền và chính trị tại các địa điểm tranh tài Thế Vận Hội Bắc Kinh, kể cả tại làng vận động viên.

Các vận động viên cũng không được phép mang hoặc mặc trên người bất kỳ hình ảnh hoặc dấu hiệu nào hàm ý chỉ trích vấn đề nhân quyền của Trung Quốc tại các địa điểm Olympic như vừa nêu.

Các vận động viên Bỉ được quyền nói lên quan điểm của họ về những vấn đề này bên ngoài các địa điểm Olympic.

Các vấn đề liên quan đến nhân quyền đang trở nên căng thẳng hơn khi ngày khai mạc Olympic càng đến gần. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã bày tỏ phản đối việc Bắc Kinh giải tỏa nhiều khu dân cư để lấy đất xây dựng các công trình phục vụ cho Olympic.

Nhiều nhà tranh đấu tích cực khác gần đây lên tiếng kêu gọi các nước tẩy chay cuộc tranh tài mùa hè này; họ đòi Bắc Kinh trả độc lập cho Tây Tạng; và đòi Trung Quốc phải công nhận phong trào tâm linh Pháp Luân Công.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG