Đường dẫn truy cập

Societe Generale bị buộc phải giải thích về vụ thất thoát 7 tỉ đôla


Ngân hàng lớn thứ nhì nước Pháp đang ngày càng bị chính phủ tăng sức ép phải báo cáo đầy đủ làm thế nào mà một nhân viên phòng đầu tư tài chính đơn độc lại có thể thực hiện vụ lừa đảo khiến cho ngân hàng này thất thoát đến hơn 7 tỉ đôla.

Hôm thứ Sáu, trong một chuyến đi thăm Ấn Độ, Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy mô tả vụ tai tiếng này là một vấn đề nội bộ quy mô lớn tại ngân hàng Societe Generale. Ông Sarkozy nói những mất mát đó không ảnh hưởng tới sự vững chắc và uy tín của hệ thống tài chính Pháp.

Thủ Tướng Francois Fillon cũng lên tiếng chỉ trích ngân hàng liên hệ về chuyện đã không báo động chính phủ sớm hơn về vụ gian lận tài chính này.

Hôm thứ Năm, ngân hàng Societe Generale nói một nhân viên buôn bán chứng khoán đơn độc, là Jerome Kerviel, thú nhận anh ta đã thực hiện một trong các vụ gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử.

Ngân hàng Societe Generale nói thủ phạm đã sử dụng những sự hiểu biết của mình về hệ thống kiểm tra an ninh của ngân hàng, để thực hiện các vụ giao dịch chứng khoán giả nhằm che đậy những thua lỗ do các quyết định đầu tư tồi gây ra.

Societe Generale cho biết Kerviel và những cấp trên có nhiệm vụ kiểm soát anh ta đã bị sa thải. Luật sư bênh vực cho Jerome Kerviel cho hay thân chủ của ông sẵn sàng tiếp xúc với các nhà điều tra Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG