Đường dẫn truy cập

Cựu Đại Tướng Cao Văn Viên từ trần


Ông Cao Văn Viên, cựu Đại Tướng trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, đã qua đời hôm sáng thứ Ba, ngày 22 tháng Giêng năm 2008 tại quận hạt Fairfax, Bang Virginia. Sau đây là một vài nét về cựu Đại Tướng Cao Văn Viên, một trong các tướng lãnh cao cấp của miền Nam sống tại Hoa Kỳ sau biến cố 30 tháng Tư năm 1975.

Tướng Cao Văn Viên là một trong những tướng lãnh của Việt Nam phục vụ trong 2 thời kỳ Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, và đã đóng một vai trò quan trọng về mặt quân sự tại miền Nam Việt Nam trong những giai đoạn thăng trầm của lịch sử.

Ông Cao Văn Viên ra đời tại Vientiane, Lào, vào ngày 11 tháng 12 năm 1921, Ông đã sớm bước chân vào cuộc đời binh nghiệp với cấp bậc Thiếu Úy sau khi tốt nghiệp Trường Quân Sự Cap Saint Jacque vào năm 1950. Ông cũng đã đã tốt nghiệp khóa Chỉ Huy và Tham Mưu tại Hoa Kỳ và đã trải qua nhiều khóa huấn luyện về nhẩy dù và hoa tiêu của Việt Nam.

Với cấp bậc Đại Tá Tư Lệnh Lữ Đoàn Nhẩy Dù của quân đội miền Nam vào năm 1960, ông Cao Văn Viên đã được thăng chức Thiếu Tướng vào năm 1965, sau khi ông bị thương trong khi đích thân chỉ huy cuộc hành quân nhảy dù vào căn cứ Cộng Sản ở Giồng Bầu, Hồng Ngự. Cấp bậc sau cùng của ông là Đại Tướng, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa cho đến tháng 4 năm 1975.

Ông Cao Văn Viên là Tướng lãnh cao cấp nhất của quân đội miền Nam, sống lưu vong và qua đời tại Hoa Kỳ, sau Trung Tướng Nguyễn Chánh Thi, từ trần hồi tháng 7 năm 2007.

Ông Vũ Văn Lộc, cựu Đại Tá và cũng là người có thời phục vụ tại Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH nhắc lại một vài kỷ niệm mà ông đã có với cố Đại Tướng Cao Văn Viên.

VŨ VĂN LỘC: Về mặt công vụ thì tôi cũng có dịp để mà lên trình bày với ông ấy về một số vấn đề trong thời kỳ trước năm 1975, và đặc biệt vào năm 2006 thì tôi có gặp Đại Tướng.

VOA: Thưa đó là dịp nào mà anh đến gặp Đại Tướng?

VŨ VĂN LỘC: Đó là vì tôi là người đứng ra tổ chức buổi họp mặt của tất cả các cựu quân nhân nguyên là sĩ quan của trại Trần Hưng Đạo là cái trại của Bộ Tổng Tham Mưu thì chúng tôi có nhã ý mời ông ấy đến vì ông cũng là một cựu quân nhân của trại Trần Hưng Đạo Saigon tuy nhiên lúc ấy ông ấy vì đau yếu nên không đến được nhưng cũng có lời khích lệ. Sau đó chúng tôi đến thăm ông ấy riêng.

VOA: Khi đến thăm thì ông có nhớ là đã nói những chuyện gì với cựu Đại Tướng Cao Văn Viên hay không?

VŨ VĂN LỘC: Cũng là cái điều đặc biệt vì tôi cũng là quân nhân nhưng khi nói chuyện với ông thì lại không nói những chuyện thời sự quân sự mà lại nói về thân phận của con người, cái đó cũng là một ý niệm hay. Một phần nửa là tôi cũng muốn xin ông ấy một vật kỷ niệm để có thể trưng bày tại Viện Bảo Tàng Việt Nam Cộng Hòa mà tôi làm ở San Jose. Cũng là cái chuyện đặc biệt là ông ấy nói rằng ông ấy không còn lưu giữ cái gì đang kể để mà để lại trong Viện Bảo Tàng. Tôi mới hỏi ông ấy rằng hôm cuối cùng ông đi thì ông mang theo cái gì thì ông ấy nói rằng ông có cái cặp. Tôi hỏi ông cái cặp đó thì niên trưởng để cái gì thì ông ấy nói rằng anh có tin không, có một cuốn sách nói về Phật Giáo. Ông ấy đọc và ghi chú rất nhiều trong đó. Tôi nghĩ rằng một vị Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội của một nước có chiến tranh mà khi ra đi lại mang theo một cuốn sách mà theo lời ông là nghiên cứu về Thiền về Phật Giáo thì cũng là lạ. Tôi mới hỏi để xin ông thì ông nói thôi cứ để đây...và sau đó sẽ có người giữ lại cho tôi.

VOA: Thưa anh, anh nghĩ như thế nào về cuốn sách mà anh nói rằng sẽ để trong viện bảo tàng Việt Nam Cộng Hòa tại San Jose?

VŨ VĂN LỘC: Tôi nghĩ rằng để lại một di vật của Đại Tướng Cao Văn Viên trong Viện Bảo Tàng của quân đội nhưng lại là một cuốn sách nghiên cứu về Thiền thì tôi nghĩ cũng là một điều đặc biệt. Dù thế hệ sau này có nghĩ như thế nào thì đây cũng là một sự thật.

VOA: Thưa anh khi anh có dịp tiếp xúc với Đại Tướng Cao Văn Viên vào lúc đó, thì khi nói đến chuyện thân phận con người thì anh có nhận xét nào hoặc là anh còn nhớ những gì mà Đại Tướng Viên đã nói với anh lúc bấy giờ.

VŨ VĂN LỘC: Có, khi gặp ông Đại Tướng lúc bấy giờ sau bao nhiêu năm, từ ngày bỏ Bộ Tổng Tham Mưu mà đi thì nhận xét của tôi rất là đặc biệt khi tôi đến một cái khu, dường như để cho những người già đa số là người Đại Hàn, thành ra tôi thấy ông Đại Tướng ở đó thì gần như là rất cô đơn, tuy vậy khi ông nói chuyện với tôi thì ông hay nói về chuyện đạo Phật, đạo Phật đến Việt Nam như thế nào, chia những chi nhánh như thế nào, và ông thích nói về những chuyện đó nhiều hơn là những thứ khác.

VOA : Vâng, riêng về phần anh thì anh có những nhận xét nào về Đại Tướng Cao Văn Viên trong bỏi cảnh lịch sử của Việt Nam Cộng Hòa?

VŨ VĂN LỘC: Tôi thì có cảm tưởng là trong bối cảnh lịch sử của Việt Nam Cộng Hòa thì về sau này Đại Tướng có vẻ khước từ cái bổn phận chinh của một vị Tổng Tham Mưu Trưởng nhưng ông đã có những giải thích là tại sao, đó là những năm sau cùng ông ấy muốn xin từ chức nhiều lần mà ông Tổng Thống Thiệu không cho, nhất định giữ ông lại. Vì vậy ông có vẻ ray rứt về vấn đề ông không thể làm tròn bổn phận nhưng mà ông luôn luôn nghĩ rằng ông có lý do riêng. Theo tôi nghĩ cũng là thật tình thì đứng về phương diện quân đội thì đây cũng là một điều đáng tiếc vì trong cương vị là một vị Tổng Tham Mưu Trưởng của quân đội mà thật sự ông không có hoàn cảnh để làm tất cả những nhiệm vụ cần thiết của mình.

VOA: Cám ơn anh Vũ Văn Lộc đã dành cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ buổi nói chuyện hôm nay.

Thưa quí vị theo các thân nhân trong gia đình của cố Đại Tướng Cao Văn Viên thì tang lễ sẽ được bắt đầu cử hành vào ngày thứ Sáu này, và lễ hỏa táng sẽ được cử hành vào ngày Chủ Nhật 27 tháng 1 năm 2008.

Mời quí vi bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài phỏng vấn:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG