Đường dẫn truy cập

Đài Loan không được tham dự các cuộc họp y tế của WHO


Đài Loan bị ngăn cản không được tham dự những cuộc họp về các vấn đề y tế quan trọng của Tổ chức Y Tế Thế Giới do áp lực từ phía Trung Quốc. Bộ trưởng y tế Trung Quốc và Tổ Chức Y Tế Thế giới đã ký một biên bản ghi nhớ năm 2005.

Phía Đài Loan nói rằng theo thỏa thuận này, tất cả những vấn đề y tế có liên quan đến Đài Loan đều phải thông qua Trung Quốc, rồi Trung Quốc sẽ thông báo cho Đài Loan. Chính phủ Đài Loan nói rằng thủ tục hành chính rườm rà như vậy có thể làm mất thời giờ và chậm trễ cả tháng trời.

Theo người đứng đầu ngành y tế Đài Loan thì đến lúc đó có thể là đã quá muộn. Chủ tịch Liên Hội các Nhà Chuyên Nghiệp ngành Y tại Đài Loan, ông Wu Shu-Min đang có mặt tại Geneve để báo động cho cộng đồng thế giới về những mối nguy do gạt bỏ Đài Loan ra ngoài lề những vấn đề y tế toàn cầu.

Ông nói với đài VOA rằng đây là vấn đề về an toàn sức khỏe và quyền về y tế, chứ không phải là một vấn đề chính trị.

Bác sĩ Wu nói rằng Đài Loan biết rằng nếu thông qua con đường này thì trong trường hợp có chuyện gì xảy ra, nhất là như hiện tại với bệnh cúm gia cầm, là điều không tránh khỏi, thì hệ thống báo cáo, thông tin này sẽ phải rất minh bạch và cởi mở. Hệ quả của biên bản ghi nhớ này khiến cho Đài Loan không thể tham gia được các cuộc họp có tính cách kỹ thuật đối với bệnh cúm gia cầm.

Cụ thể như hồi tháng 9, Đài Loan nhập khẩu bắp non từ Thái Lan. Sản phẩm này có thể đã bị nhiễm một loại vi trùng gây bệnh đường ruột. Nhưng ông cho biết Trung Quốc không hề thông báo cho Đài Loan, cho đến 10 ngày sau khi Đài Loan được tổ chức Y Tế Thế Giới thông báo cho biết.

Ông cho biết Đài Loan quả là may mắn vì lứa bắp non mà Đài Loan nhập khẩu không bị nhiễm khuẩn. Ông nói thêm có thể là lần tới Đài Loan sẽ không được may mắn như vậy.

Ông nêu lên rằng nếu như Đài Loan không được thông báo kịp thời về mối đe dọa của một chứng bệnh thì Đài Loan không thể nào có hành động để kịp phòng ngừa hầu chặn đứng cho bệnh khỏi lan sang các quốc gia khác.

Ông nói vì thế nếu có bệnh gì xảy ra trong tương lai thì nó sẽ nhanh chóng lan tràn sang các nước khác, nhất là các quốc gia láng giềng. Nhưng với việc đi lại trên khắp thế giới diễn ra thường xuyên thì chứng bệnh ấy sẽ có ảnh hưởng thực sự đến bất cứ nơi nào có chuyến bay trực tiếp hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến việc di chuyển. Ông Wu cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ phải chịu hậu quả nếu không giúp cho Đài Loan được trực tiếp tham gia vào tổ chức Y Tế thế giới.

Theo lời bác sỹ Wu thì dân số Đài Loan là 23 triệu. Khi xét tới vấn đề y tế thì cộng đồng thế giới tự đặt mình vào một hiểm họa khi quay mặt làm ngơ không đếm xỉa đến Đài Loan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG