Đường dẫn truy cập

Nguyên nhân nào dẫn đến thảm kịch cha giết 4 con ở Alabama?


Trong tuần qua, tin về vụ một người Việt cư trú trong bang Alabama đã giết một lúc 4 con nhỏ bằng cách quăng các em từ trên cầu xuống dòng nước chảy xiết đã gây chấn động trong dư luận khắp thế giới. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ tường thuật cùng quí thính giả về vụ này, và ý kiến của một bác sỹ tâm thần về những nguyên nhân nào xui khiến người cha giết con. Mời quí vị theo dõi cùng với Lan Phương sau đây.

Vào ngày thứ tư, 9 tháng Giêng, báo chí Mỹ và Việt tại Hoa Kỳ đồng loạt loan tin về vụ 4 em bé bị người cha quẳng từ trên cầu cao 24 mét xuống sông. Người cha đó là ông Lâm Lương, 37 tuổi,một người Việt gốc Miên, đến Mỹ năm 1984, làm nghề đánh tôm tại làng chài Bayou LaBatre, phía tây nam thành phố Mobile bang Alabama, một nơi có khá đông người gốc Á sinh sống.

Hôm trước đó, ông đã cùng vợ là bà Kiều Phan đến khai báo với cảnh sát rằng 4 con nhỏ của họ đã mất tích.

Nhưng đến thứ năm 10 tháng giêng, luật sư của ông Lương nói rằng thân chủ ông không giết con, sở dĩ phải nhận tội chỉ vì quá sợ hãi khi bị cảnh sát thẩm vấn gắt gao. Theo lời luật sư thì thân chủ ông nói rằng có 2 người đàn bà Á Châu đã chở 4 em bé này đi. Ông Lương bị bắt và không được đóng tiền thế chân xin tại ngoại hầu tra. Tuy nhiên, công việc tìm kiếm xác các em nhỏ vẫn được xúc tiến. Cho đến ngày thứ bảy 12 tháng giêng, một người săn vịt trời đã phát hiện xác em bé đầu tiên cách cây cầu em bị ném xuống sông chừng 5 dặm.

Hiện ông Lương đã nhận tội ném 4 con nhỏ, 2 trai, 2 gái, từ 4 tháng đến 3 tuổi xuống sông. Trong số này có một bé là con riêng của vợ ông.

Chiều thứ bảy 12 tháng giêng, đài NBC tiết lộ một cú điện thoại do Ông Lương gọi từ nhà giam về gia đình, nội dung nói rằng 'ông không sợ lên ghế điện', yêu cầu gia đình tiếp tế thuốc lá và nói rằng ông muốn nổi tiếng hơn những kẻ khủng bố ngày 11 tháng 9.

Được biết ông Lương từng sử dụng ma túy, phạm tội giết con sau khi cãi vã với vợ vì bà ghen tuông.

Tính cho đến ngày 15 tháng giêng vừa qua, xác em nhỏ thứ ba đã được tìm thấy.

Người đau đớn nhất trong vụ là bà Kiều Phan, mẹ của các em bé. Người mẹ trẻ than khóc, vẫn phân vân không hiểu tại sao chồng bà không giết bà mà lại giết con.

Trước tin hãi hùng này, tất cả mọi người, nhất là cộng đồng người Việt đều xôn xao. Ngay từ đầu các nhà chùa, nhà thờ trong vùng đều cầu nguyện hy vọng các em bé được bình yên. Nhưng đến khi người ta bắt đầu phát hiên được xác các em nhỏ thì cộng đồng đã nhanh chóng tìm cách hỗ trợ cho người mẹ trẻ bất hạnh này.

Mục sư Võ Thượng Phi thuộc nhà thờ Vietnamese Baptist Mission Church, cho biết gia đình bà Kiều Phan là thành viên của nhà thờ, và ông thường xuyên đến an ủi gia đình bà sau khi xảy ra tấn thảm kịch hãi hùng.

Gia đình bà Kiều Phan đang gặp khó khăn về tài chính vì từ khi chuyện xảy ra, cả nhà không ai còn tâm trí để làm ăn, trong khi mọi chi phí hàng ngày, hằng tháng như tiền nhà, tiền điện nước và thực phẩm... vẫn phải trả.

Nhà thờ Vietnamese Baptist Church đã quyết định thành lập quĩ tương trợ cho gia đình bà Kiều Phan, lấy tên là 'Love for the 4'.

Trước tin đau đớn này, một nghĩa trang trong vùng cũng đã dành sẵn mộ phần cho các em,và tình nguyện giúp dịch vụ mai táng. Tất cả đều miễn phí.

Nhân tin này, Tờ Newsweek trong tuần qua đã phỏng vấn giáo sư ngành tâm thần thuộc trường đại học Columbia, bác sỹ Paul Appelbaum, tác giả cuốn 'The Clinical Handbook of Psychiatry and the Law' xin tạm dịch 'Cẩm Nang của ngành Tâm Trí Bệnh Học và Luật Pháp' về nguyên nhân tại sao cha lại giết con Theo giáo sư Appelbaum thì các cuộc nghiên cứu về những vụ tội phạm cha giết con tương đối còn hạn chế. Phần lớn con số những người cha giết con thuộc về 2 loại: một là người cha bị bệnh tâm thần nặng, như trầm cảm nghiêm trọng hay điên loạn.

Một người cha bị trầm cảm nặng thường tự kết tội mình không đủ khả năng cung ứng cho con cái một cuộc sống đầy đủ, khiến chúng phải sống trong cảnh nghèo khó, bần hàn và thiếu hạnh phúc. Vì thế, người cha này nghĩ rằng giết con mình đi là một hành động vị tha để cứu vớt chúng ra khỏi cảnh đời khốn khổ. Và có phần chắc thì sau khi giết con người cha này sẽ tự sát.

Trong trường hợp điên loạn, như tâm thần phân liệt, trầm cảm do điên loạn hay chứng rối loạn tâm thần gọi là trầm cảm hưng phấn, nạn nhân có thể bị hoang tưởng, nghĩ là đã nhận được lệnh của thượng đế bảo phải giết con chẳng hạn.

Loại thứ nhì là những cha thường có tật hay đánh đập, hành hạ con cái. Rồi có khi đi đến chỗ quá tay làm thiệt mạng con. Rất nhiều những vụ như thế người cha không chủ tâm.

Trong những vụ án cha mẹ giết con, viện dẫn bệnh tâm thần có giúp bào chữa được cho các bị can hay không? Theo bác sỹ Appelbaum, ngược hẳn với sự đinh ninh của quần chúng, chỉ có dưới 1% những vụ cha mẹ giết con viện dẫn bệnh tâm thần, ngay cả trong trường hợp được tòa xét là có bệnh tâm thần chăng nữa, 3/4 các vụ như thế đều không thành công trong việc xin giảm án hay tha bổng. Và nếu tội càng khủng khiếp thì viện dẫn bệnh tâm thần để bào chữa càng khó thành công.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG