Đường dẫn truy cập

Nhật trả tự do cho 2 nhà hoạt động chống săn cá voi


Hai nhà hoạt động chống săn cá voi xông lên chiếc tàu săn cá voi của Nhật trong vùng biển Nam cực đã được phóng thích. Việc trao trả này giải tỏa phần nào một vụ căng thẳng trong vùng biển của Nam cực, nhưng các nhà hoạt động nói rằng họ vẫn sẽ tiếp tục quấy rối đoàn tàu săn cá voi của Nhật.

Việc hai nhà hoạt động tham gia chiến dịch chống săn cá voi được trao trả hôm qua đã kết thúc vụ đối đầu căng thẳng trong vùng biển giá lạnh của Nam Băng dương.

Hai nhà hoạt động của Hội bảo tồn Sea Shepherd đã lên chiếc tàu Nhật Yushin Maru số 2 của những tay săn cá voi hôm thứ ba. Hai nhà hoạt động này nói là muốn chuyển giao một bức thư phản đối việc săn cá voi hàng năm của Nhật bản, nhưng việc họ lên tàu, theo như đoạn băng video do các đồng nghiệp của họ quay, cho thấy việc này cũng nhằm mục đích để cho cộng đồng thế giới thấy rõ hơn chiến dịch của họ.

Sau khi nhảy lên chiếc tàu săn cá voi của Nhật, thì hai nhà hoạt động, một là người Anh Giles Lane và Benjamin Potts, người Australia đã bị các thủy thủ đoàn của chiếc tàu Nhật bắt giữ gần 3 ngày.

Trong thời gian đó, đoàn tàu săn cá voi và những người hoạt động chống lại việc săn cá voi đã tố cáo lẫn nhau là kẻ bắt cóc, hải tặc, và kể cả khủng bố.

Cuối cùng, chính phủ Australia đã đưa ra một cách giải quyết để chấm dứt sụ bế tắc này bằng cách gởi một tàu của hải quân Australia, chiếc Oceanic Viking đến đón hai nhà hoạt động này.

Bộ Trưởng Ngoại giao Australia, ông Stephen Smith nói rằng việc trao trả hai người này đã diễn ra rất êm đẹp nhờ quan hệ ngoại giao khắng khít giữa Canberra và Tokyo.

Ông Smith nói: “Nếu như chúng tôi không có một quan hệ tốt đẹp như thế với Nhật bản, thì trong vòng mấy ngày qua chúng ta sẽ không thấy cả hai chính phủ Nhật bản và Australia đều ra sức làm việc để ông Benjamin Potts và công dân của Anh được trao trả một cách nhanh chóng và an toàn.”

Trước đây, Nhật bản đã đưa ra đề nghị trao trả hai nhà hoạt động này nếu như những nhà hoạt động chống lại việc săn bắt cá voi ngưng quấy nhiễu đoàn tàu săn cá voi của Nhật. Thuyền trưởng của tàu của nhưng người chống săn bắt cá voi bác bỏ điều kiện đó.

Bây giờ thì hai nhà hoạt động đã trở về chiếc tàu Sea Shepherd. Ông Potts, người Australia nói rằng chiến dịch chống việc săn bắt cá voi sẽ vẫn còn được tiếp tục.

Ông Potts nói: “Hy vọng là chúng tôi sẽ tiếp tục việc rượt đuổi những người đánh bắt cá voi cho tới khi nào chúng tôi phải quay trở về, cũng như trứơc đây, chúng tôi sẽ tiếp tục quấy rối đoàn tàu của Nhật và ngăn không cho họ săn cá voi.”

Chính phủ Nhật dự định giết khoảng 1,000 con cá voi trong muà hè ở vùng Nam cực. Giờ đây, sau khi hai thành viên của chiếc tàu Sea Shepherd đã được trả về, công tác săn cá voi sẽ được thực hiện lại.

Chính phủ Australia gọi việc săn cá voi là một việc giết hại không cần thiết, trong khi phía Nhật thì nói rằng các đoàn tàu săn cá voi của họ đang thực hiện nghiên cứu khoa học.

Cảnh sát Australia đang điều tra hoạt động của hai nhà hoạt động này. Các chuyên gia về luật pháp nói rằng cả hai người đều vi phạm luật của Australia, và có thể sẽ bị khép vào một số tội, kể cả luật hình sự về khủng bố.

Australia đã phái tàu Oceanic Viking đến Nam cực hồi tháng rồi để thu thập các bằng chứng có thể đưa ra toà án quốc tế để chống lại chương trình săn cá voi của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG