Đường dẫn truy cập

VN bác bỏ tin ngư dân Việt 'đánh cướp' tàu đánh cá của Trung Quốc


Việt Nam bác bỏ các tin tức nói rằng tàu đánh cá được vũ trang của Việt Nam đã tấn công ngư dân Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ sau khi Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội phải điều ra thấu đáo vụ việc.

Báo chí Trung Quốc gần đây đưa tin rằng vào ngày 7 tháng giêng vừa qua, khoảng 10 chiếc tàu của ngư dân tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đang đánh bắt hải sản trong hải phận quốc tế ở Vịnh Bắc Bộ thì bị hàng chục ghe tàu đánh cá có vũ trang của ngư dân Việt Nam tấn công và đánh cướp nhiều thiết bị.

Theo tin của Tân Hoa Xã thì trong cuộc họp báo hôm thứ năm vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Khương Du, đã lên án hành động đánh cướp trên biển này và yêu cầu Hà Nội phải điều tra và xử lý vụ việc một cách thấu triệt.

Theo tin loan đi từ Hà Nội của hãng thông tấn AFP, thì ngay sau đó Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã khẩn trương tiến hành điều tra xác minh thông tin. Kết quả ban đầu cho thấy đã xảy ra va chạm giữa 4 tàu đánh cá Trung Quốc và 3 tàu đánh cá Việt Nam do càng kéo lưới mắc vào nhau. Sau khi ngư dân tự gỡ và thu lưới, các tàu đánh cá này trở lại hoạt động bình thường. Hoàn toàn không có tàu vũ trang của Việt Nam tấn công tàu của Trung Quốc.”

Thế nhưng tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc trước đó nói rằng nhiều chiếc tàu Trung Quốc còn dấu đạn do tàu Việt Nam bắn.

AFP nói rằng sự việc này xảy ra tiếp theo sau các cuộc biểu tình ôn hòa hồi tháng trước của người Việt Nam, bày tỏ phản đối việc Trung Quốc 'hành chánh hóa' một số hải đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vốn đang trong vòng tranh chấp giữa ít nhất là hai nước: Việt Nam và Trung Quốc.

Một số thông tin trên đây được trích từ AFP, VNA, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG