Đường dẫn truy cập

Clinton, Obama chấm dứt vụ tranh cãi về chủng tộc


Hai ứng cử viên của đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton và ông Barack Obama đồng ý chấm dứt cuộc tranh cãi về chủng tộc, trong lúc họ tham gia tranh luận với một ứng cử viên khác, là John Edwards, vào buổi tối hôm thứ Ba tại thành phố Las Vegas, trong bang Nevada.

Hai Thượng Nghị Sĩ Clinton và Obama đổ lỗi cho các trợ lý của mình đã châm thêm dầu cho cuộc tranh cãi về chủng tộc giữa họ với nhau. Bà Clinton nói rằng mình có những người ủng hộ quá hăng say và đôi khi không kiểm soát được, trong khi ông Obama thì nói rằng đây là lỗi của những người ủng hộ và nhân viên quá nhiệt tình của mình.

Cuộc tranh cãi của họ bắt nguồn từ những phát biểu của bà Clinton mà nhiều người cho rằng đã giảm nhẹ vai trò của cố Mục sư Luther King trong công cuộc cải cách chính trị trong thập niên 1960. Bà Clinton phát biểu đại ý rằng giấc mơ của cố Mục Sư King, nhà tranh đấu dân quyền nổi tiếng của Mỹ, chỉ được thực hiện khi cố Tổng Thống Lyndon Johnson thông qua bộ Luật Dân quyền vào năm 1964. Bà nói rằng phải có một Tổng Thống mới làm được việc này.

Sau khi có nhiều người Mỹ gốc Châu Phi phản đối lời phát biểu đó, phe của bà Clinton đổ lỗi cho phe của ông Obama đã cố tình làm lớn chuyện trong vụ này.

Tuy nhiên, bà Clinton hôm thứ Ba nói rằng bà và ông Obama đã đồng ý là không nên mang đề tài chủng tộc hoặc giới tính ra tranh luận trong khi vận động bầu cử.

Ông Obama cũng đưa ra những lời lẽ hòa giải. Ông nói:

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng mọi người chúng ta ở đây ai ai cũng tôn trọng sự bình đẳng chủng tộc, được hình thành từ lịch sử. Và tôi cũng trông đợi mọi người sẽ phán xét tôi, một ứng cử viên, qua phương cách mà tôi sẽ thực hiện để cải thiện cuộc sống của người dân tại bang Nevada, và trên khắp nước Mỹ."

Cuộc tranh luận tối hôm thứ Ba giữa bà Clinton, ông Obama và cựu Thượng Nghị Sĩ Edwards là để chuẩn bị cho những cuộc họp bầu trong bang Nevada vào ngày thứ Bảy. Các cuộc họp bầu này là cuộc trắc nghiệm đầu tiên tại miền Tây Hoa Kỳ trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm nay. Bang Nevada có gần 1/4 dân số nói tiếng Tây Ban Nha, và cuộc tranh luận hôm thứ Ba trên đài truyền hình dây cáp MSNBC đã được sự bảo trợ của các tổ chức của những người Mỹ gốc Châu Phi và người Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha.

Vì thế nhiều người gọi đây là cuộc tranh luận giữa người da đen và người da nâu; Tuy nhiên, có nhiều đề tài đã được mang ra bàn cãi, từ khủng bố và chiến tranh Iraq cho đến giáo dục và chăm sóc y tế.

Bà Clinton nói rằng chương trình hành động của bà nhằm giải quyết nhu cầu của cử tri gốc thiểu số.

Bà Clinton nói: "Lịch trình làm việc cho nước Mỹ là lịch trình làm việc cho người Mỹ gốc Châu Phi và người Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha. Chúng ta cần phải kết hợp chuyện đó, chúng ta cần có một cơ chế chính trị mà qua đó người dân có thể bầu cho bất cứ ai, bởi vì tất cả chúng ta đều đứng chung một phe. Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau đạt tiến bộ."

Cả 3 ứng cử viên cũng bàn đến những vấn đề kinh tế Hoa Kỳ và tình trạng nhà cửa bị siết nợ tại Nevada và các bang khác.

Cựu Thượng Nghị Sĩ Edwards nói rằng kinh tế Mỹ có tăng trưởng nhưng sự tăng trưởng này chỉ có lợi cho những người Mỹ giàu nhất và các đại công ty đa quốc.

Ông Edwards nói: "Nếu bây giờ ta đi hỏi bất kỳ một gia đình người Mỹ trung lưu nào, thì gia đình đó cũng nói cho ta biết là họ không cảm thấy an tâm về mặt tài chính."

Đài truyền hình NBC tổ chức cuộc tranh luận này đã không mời ứng cử viên thứ tư là Dân Biểu Dennis Kucinich đến tranh luận, vì ông này không được nhiều người ủng hộ tại các cuộc bầu chọn sơ bộ ở New Hampshire và Iowa. Một tòa án đã ra ra lệnh cho đài truyền hình này phải thay đổi ý kiến, nhưng vào phút chót, Tòa Án Tối Cao của Nevada đã ra phán quyết chống lại quyết định của tòa dưới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG