Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về vấn đề nhân quyền ở TQ trước hội nghị cấp cao


Chính phủ Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc về điều mà họ gọi là 'xu thế leo thang' trong những hoạt động trấn áp của Bắc Kinh nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền. Sự chỉ trích này được đưa ra hôm nay, một ngày trước ngày khai mạc một hội nghị song phương cấp cao. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật của thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về từ Bắc Kinh.

Washington đã nói rõ về mối quan tâm đối với việc Trung Quốc bắt giam ông Hồ Giai, một nhân vật tranh đấu cho quyền của những người nhiễm HIV/AIDS. Cảnh sát Trung Quốc đã bắt nhân vật tranh đấu năm nay 34 tuổi này hồi cuối tháng 12. Chính quyền cũng ngăn không cho vợ ông Hồ và người con sơ sinh của ông được rởi khỏi nhà ở Bắc Kinh.

Hôm thứ hai, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra một thông cáo bày tỏ bất bình về những diễn tiến vừa kể và cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ vụ này.

Hôm nay, sự chỉ trích của phía Hoa Kỳ đã gia tăng qua lời phát biểu của bà Susan Stevenson, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Bà Stevenson nói rằng vụ bắt giữ ông Hồ Giai dường như là một phần của điều mà bà gọi là 'xu thế leo thang' của việc trấn áp các luật sư biện hộ, những nhân vật hoạt động xã hội, các nhà báo, và những người tranh đấu cho nhân quyền.

Bà Stevenson nói: "Chúng tôi đã bày tỏ với chính phủ Trung Quốc sự quan tâm đối với việc ông Hồ Giai bị bắt giam, và chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực đòi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tôn trọng các quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do hội họp của người dân."

Bà Stevenson phát biểu như thế trong cùng ngày mà Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Negroponte đến Bắc Kinh. Bà không nói rõ là ông Negroponte có nêu lên vụ ông Hồ Giai trong các cuộc họp với những nhà lãnh đạo Trung Quốc hay không, nhưng bà cho biết ông Negroponte sẽ thảo luận về hàng loạt những vấn đề ảnh hưởng tới mối quan hệ song phương.

Các giới chức ở Bắc Kinh cho hay: hôm nay ông Negroponte sẽ hội kiến Thủ tướng Ôn Gia Bảo và ngoại trưởng Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh. Ngày mai, ông sẽ đến thành phố Quế Dương để cùng với ông Đái Bỉnh Quốc, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, chủ trì hội nghị bán niên có tên là 'Đối thoại cấp cao Mỹ-Trung'.

Hội nghị này là diễn đàn song phương thuộc loại quan trọng nhất để Washington và Bắc Kinh thảo luận về những vấn đề chiến lược và chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG