Đường dẫn truy cập

Hà Nội chuẩn bị cho sinh nhật 1000 tuổi


Hà Nội sẽ tròn 1,000 tuổi vào năm 2010, thế nhưng ngay từ bây giờ Hà Nội đã bắt đầu các lễ hội hướng đến năm đánh dấu thứ 1,000 này với hy vọng là khu phố cổ trung tâm của thủ đô sẽ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tin của hãng AFP loan đi từ Hà Nội nói rằng cuối tuần qua đã có các cuộc diễu hành, biểu diễn và triễn lãm nghệ thuật tại Hà Nội trước khi một chiếc đồng hồ lớn đếm ngược thời gian 1,000 ngày được khai trương gần Hồ Hoàn Kiếm.

Đúng lúc không giờ, các tiếng chuông của nhà thờ và đền chùa trong thành phố đã đồng loạt ngân lên, đánh dấu các hoạt động lễ hội đã bắt đầu.

Học sinh, sinh viên tình nguyện dọn dẹp vệ sinh, giữ cho đường phố sạch đẹp, người dân được khuyến khích làm phần việc của mình theo tin thần: 1,000 ngày nữa giữa cho thủ đô sạch đẹp, xanh tươi hướng đến kỷ niệm Thăng Long- Hà Nội 1,000 năm.

Ngày 10 tháng 10 năm 2010 được chọn làm ngày sinh nhật 1,000 năm của Hà Nội. Ngày này cũng đánh dấu việc quân đội cách mạng do ông Hồ Chí Minh lãnh đạo tiến vào giải phóng thủ đô Hà Nội năm 1954, chấm dứt sự cai trị của thực dân Pháp tại đất nước này.

Vào năm 2006, Việt Nam đã nộp đơn xin Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa của Liên Hiệp Quốc, thường gọi tắt là UNESCO, công nhận khu phố cổ ở trung tâm Hà Nội là di sản văn hóa thế giới. Hà Nội đang trông chờ quyết định của UNESCO sẽ được đưa ra vào năm 2010 tới đây.

Nhật Bản đã đề nghị sẽ trợ giúp về tài chánh và kỹ thuật để khôi phục và bảo trì khu phố cổ thông qua quỹ Nhật Bản-UNESCO.

Các chuyên gia dân số ước đoán rằng dân số của Hà Nội sẽ tăng lên từ ba triệu lên đến năm triệu người trong những năm sắp tới. Và các chuyên gia cảnh báo rằng các nhà quản lý quy họach vào phát triển đô thị phải thận trọng trong kế hoạch hiện đại hóa thành phố và bảo tồn các di sản cổ của Hà Nội.

Một số thông tin trên đây được trích từ AFP, Xinhua


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG