Đường dẫn truy cập

Nhà thám hiểm huyền thoại Edmund Hillary qua đời


Nhà thám hiểm huyền thoại của New Zealand và cũng là nhà hoạt động từ thiện Edmund Hillary đã từ trần, thọ 88 tuổi.

Ông Hillaly đã trở thành nổi tiếng khắp thế giới vào năm 1953 khi ông và người Nepal dẫn đường, ông Tenzing Norgay, trở thành những người đầu tiên leo lên tới đỉnh Núi Everest, là ngọn núi cao nhất thế giới.

Sáng hôm nay, Thủ Tướng New Zealand, bà Helen Clark, đã loan báo tin ông Hillary qua đời. Bà Clark gọi gọi ông Hillary là 'người New Zealand nổi tiếng nhất thế giới' và nói rằng cái chết của ông là một mất mát lớn lao nhất của nước bà.

Tin ông Hillary qua đời đã gây thương cảm trên khắp thế giới và thư chia buồn đã từ khắp nơi đổ về New Zealand. Quyền Thủ Tướng Australia, bà Jullia Gillard, nói rằng, nhà thám hiểm này là một nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Ông Hillary đã tự mô tả mình là một người bình thường với đôi chút khả năng, nhưng những người khác thì ghi nhận thành tích phi thường của ông. Nữ Hoàng Elizabeth của Anh đã phong tước hiệp sĩ cho ông hồi năm 1953. Đây là một trong những hành động đầu tiên của bà khi lên ngôi.

Ông Hillary tiếp tục thám hiểm vùng Nam Cực và du hành giọc theo chiều dài sông Hằng Hà bằng một chiếc thuyền phản lực. Nhưng nhân vật khiêm tốn này cũng hiến mình cho công tác từ thiện, đặc biệt là để giúp những cộng đồng người Sherpa ở Nepal, quốc gia vùng Hy Mã Lạp Sơn đã làm cho ông nổi tiếng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG