Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn công nhân sản xuất đình công đòi tăng lương


Hàng ngàn công nhân sản xuất đình công đòi tăng lương trong tình hình tỉ lệ lạm phát tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.

Tờ Financial Times đưa tin rằng 2,000 công nhân của một nhà máy may áo sơ mi có vốn đầu tư của Đài Loan đặt gần thành phố Hồ Chí Minh mới đây đã đình công đòi tăng lương vì cho rằng với mức lương khoảng 67 đôla một tháng họ không thể 'cầm cự' nổi với tỉ lệ lạm phát gia tăng như hiện nay.

Cùng lúc đó 1,400 công nhân của một hãng dệt may có vốn đầu tư của Nam Triều Tiên, và 1,200 công nhân của một xưởng sản xuất giày dép có vốn đầu tư nước ngoài cũng đình công và sau đó được tăng thêm 9 đôla 30 cent cho mỗi tháng.

Tỉ lệ lạm phát mà tháng trước đã tăng đến 12,6% hiện đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đe dọa đến khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế của Việt Nam lẫn nỗ lực giảm nghèo của nước này.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng, các nguồn ngoại tệ khác rót vào tăng, giá cả nhiên liệu và thực phẩm gia tăng là những yếu tố chính tiếp tục đẩy tỉ lệ lạm phát lên cao.

Theo trích thuật của báo Finacial Times, kinh tế gia Jonathan Pincus của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội nhận định rằng 'Chính phủ Việt Nam vốn đang chú trọng vào các mục tiêu tăng trưởng sẽ không chọn cách giảm bớt tỉ lệ tăng trưởng để khống chế lạm phát'.

Hà Nội đã cố hạn chế tăng trưởng trong lãnh vực tín dụng bằng các pháp lệnh hành chánh. Tuy nhiên, theo kinh tế gia Pincus thì các chọn lực này của Việt Nam, thay vì tăng lãi xuất có thể không phải là một biện pháp thật hữu hiệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG