Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm


Trung Quốc cho biết tính chất an toàn của thực phẩm của họ đang được cải thiện sau khi tiến hành những biện pháp chống lại nạn thức ăn có chứa những chất phụ gia và thuốc diệt trùng bất hợp pháp. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng Trung Quốc còn phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể đạt được các tiêu chuẩn quốc tế. Các giới chức Bắc Kinh đã phát biểu như thế trong lúc cộng đồng quốc tế tiếp tục lo ngại về sự an toàn của thực phẩm Trung Quốc sau khi xảy ra những vụ tai tiếng về vấn đề này hồi năm ngoái. Mời quí vị theo dõi thêm cấc chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf gởi về từ Bắc Kinh.

Hôm nay, các giới chức Trung Quốc tuyên bố rằng một chiến dịch mà họ thực hiện trong 4 tháng qua để giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu và chất steroid bất hợp pháp trong thức ăn đã đạt được nhiều thành quả.

Thứ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc, ông Cao Hồng Tân cho báo chí biết rằng chính phủ đã cấm dùng 5 loại thuốc trừ sâu độc hại và giảm thiểu việc sử dụng quá độ các loại thuộc trừ sâu được phép dùng.

Ông Cao nói thêm rằng những tiến bộ tương tự cũng đã đạt được trong việc giảm thiểu lượng steroid bất hợp pháp trong thức ăn cho heo và những hóa chất độc hại dùng trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, ông Cao cũng thừa nhận là nước ông vẫn còn một đoạn đường tương đối dài phải đi trước khi đáp ứng các tiêu chuẩn có thể chấp nhận được.

Ông Cao nói: "Theo lời vị thứ trưởng nông nghiệp Trung Quốc, nước ông vẫn còn rất nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm và đây là một sự thật không thể lơ là. Ông nói thêm rằng vấn đề khó khăn chính hiện nay là mức độ phát triển và tuân hành qui định không đồng đều ở các vùng khác nhau trong nước."

Trung Quốc đã bị nhiều nước trên thế giới chỉ trích mạnh mẽ hồi năm ngoái vì đã xuất khẩu nhiều loại mặt hàng bị nhiễm độc, từ thức ăn cho chó mèo, kem đánh răng, cho tới các loại tôm cá. Những vụ tai tiếng này đã phương hại tới uy tín về an toàn thực phẩm của Trung Quốc và tác động tới công cuộc xuất khẩu.

Năm ngoái, giới hữu trách Hoa Kỳ đã từ chối không cho nhập khẩu một số các loại thủy sản nuôi trồng của Trung Quốc, và đòi hỏi các nhà cung ứng phải chứng minh rằng những sản phẩm đó không chứa các hóa chất độc hại.

Mặt khác, sự chú tâm của quốc tế cũng đã làm gia tăng sự lo lắng đối với một vấn đề lớn hơn nhiều, đó là vấn đề an toàn của thực phẩm mà Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ trong nước.

Hôm nay, truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy gần 2/3 dân chúng Trung Quốc cảm thấy lo ngại về sự an toàn của thực phẩm, và 1/3 cư dân thành thị lo ngại về mức độ an toàn của nước uống.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG