Đường dẫn truy cập

Bộ đội bắc Việt đã gây nhiễu thông tin liên lạc của quân đội Mỹ


Theo các thông tin vừa được giải mật liên quan đến cuộc Chiến Tranh Việt Nam, bộ đội miền bắc đã nhiều lần thành công khi họ giả mạo các giới chức phe đồng minh để thực hiện những cuộc điện đàm yêu cầu hỏa lực của quân đội Mỹ bắn vào chính những đơn vị của Mỹ. Các tin giải mật này cũng xác nhận việc các giới chức Mỹ đã ngụy tạo một sự cố dùng làm lý do để leo thang chiến tranh tại Việt Nam.

Theo tin của hãng AFP, thì Liên Đoàn các Nhà Khoa Học Mỹ, gọi tắt là FAS, cho biết phúc trình này được Cơ Quan An Ninh Quốc Gia cung cấp theo một yêu cầu giải mật do pháp luật quy định. Cơ Quan An Ninh Quốc Gia là cơ quan chịu trách nhiệm phần lớn công việc nghe lén và giải mã các cuộc điện đàm.

Nhóm phụ trách dự án này của FAS nói rằng phúc trình dài 500 trang đã kể lại lịch sử cuộc Chiến Tranh Việt Nam theo góc nhìn từ 'công tác tình báo điện tử', từ bức điện đầu tiên mà ông Hồ Chí Minh gởi cho lãnh đạo Nga, ông Joseph Stalin, cho đến đợt triệt thoái cuối cùng ra khỏi Sài Gòn của các nhân viên tình báo Mỹ.

Trong báo cáo có phần nói rằng nhiều lúc các đơn vị tình báo của bộ đội bắc Việt đã xâm nhập thành công vào hệ thống truyền tin của Mỹ để theo dõi các dòng thông tin liên lạc. Và trong nhiều trường hợp 'bộ đội bắc Việt đã dùng hệ thống liên lạc vô tuyến của đồng minh để gọi pháo binh hoặc không quân Mỹ oanh tạc và pháo kích vào chính các đơn vị của quân đội Mỹ'.

Ông Steven Aftergood, người đứng đầu một dự án của FAS nói với AFP rằng 'lần đầu tiên ông được nghe một chuyện như vậy, và có lẽ phần mang tính lịch sử đáng chú ý nhất là báo cáo giải mật kể về sự cố Vịnh Bắc Bộ năm 1964'.

Đó là báo cáo về việc bộ đội bắc Việt đã tấn công một khu trục hạm của Mỹ vốn đã dẫn đến quyết định leo thang chiến tranh tại Việt Nam của Tổng Thống Lyndon Johnson.

Nhóm của FAS nói rằng người lập báo cáo này 'đã chứng minh được rằng những thông tin về việc bộ đội bắc Việt tấn công khu trục hạm của Mỹ chẳng những không có thật mà các thông tin giải mật còn cho thấy đêm hôm đó chẳng có một cuộc tấn công nào cả'.

Ông Aftergood nói tiếp rằng 'trước đây đã có những dấu chỉ về chuyện này, thế nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta có được một cuộc nghiên cứu đầy đủ'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG