Đường dẫn truy cập

Tín đồ công giáo tập trung cầu nguyện trước Tòa Khâm Sứ Hà Nội


Cuối tuần qua tại Hà Nội, hàng trăm tín đồ công giáo đã tham gia các buổi tối cầu nguyện. Đây được xem là diễn biến mới nhất trong nỗ lực của giáo dân yêu cầu nhà nước Việt Nam trả lại đất đai cho giáo hội mà nhà nước đã chiếm dụng cả nửa thể kỷ qua.

Tin của hãng AFP loan đi từ Hà Nội nói rằng các tu sĩ và giáo dân đã thắp nến, đặt hoa và hát kinh cầu nguyện bên ngoài hàng rào sắt của một khuôn viên gần nhà thờ thánh Giuse ở trung tâm Hà Nội. Các buổi cầu nguyện này đã diễn ra sau các thánh lễ chiều thứ bảy và chiều chủ nhật.

Những người tham gia buổi cầu nguyện cho biết tòa villa xây theo kiểu Pháp nằm trong khuôn viên rộng hơn 1 hecta bên trong hàng rào trước đây là văn phòng của đại diện Tòa Thánh Vatican; nhà nước Việt Nam đã tịch thu cơ sở này kể từ khi vị đại diện của Vatican bị trục xuất hồi cuối thập niên 1950.

Các tín đồ Công Giáo tại địa phương cho biết tòa nhà vẫn còn nguyên vẹn, nhưng có lúc nó đã được sử dụng làm sàn nhảy, còn sân bên ngoài có khi được dùng làm bãi gởi xe.

Một linh mục đề nghị không nêu tên đã nói với hãng AFP rằng bất động sản đó là tài sản của Giáo Hội, và phía nhà thờ có chứng nhận sở hữu bất động sản đó kế từ năm 1933.

Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng họp với Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong lúc hàng ngàn giáo dân tổ chức một buổi cầu nguyện vào cuối tháng 12 vừa qua. Nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam hứa sẽ xem xét vấn đề này.

Mọi hoạt động tôn giáo đều bị nhà nước kiểm soát. Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu đối thoại với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từ thập niên 1990, và diễn biến mới đây nhất mang tính lịch sử là việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thăm Tòa Thành Vatican hồi năm ngoái.

Giới phân tích quốc tế đánh giá rằng quan hệ giữa Hà Nội và Vatican luôn ở vào tình trạng căng thẳng vào thời của Đức Giáo Hoàng John Paul Đệ Nhị, vốn được xem là một trong những yếu tố phá sập thành trì của cộng sản Xô Viết. Tuy nhiên, Hà Nội đã tỏ ra hoan nghênh Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16, và đã bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn các mối quan hệ hợp tác.

Tuy nhiên, tôn giáo vẫn là những vấn đề nhậy cảm tại Việt Nam. Truyền thông báo chí vốn do nhà nước kiểm soát tại Việt Nam rất hạn chế đưa các tin tức liên quan đế các buổi tập trung cầu nguyện này.

Theo vị linh mục nói chuyện với hãng tin AFP, thì công an chìm cũng trà trộn tron đám đông giáo dân để nghe ngóng, chụp hình và quay phim. Vì linh mục nhấn mạnh rằng khi nói chuyện với báo giới, ông chỉ phát biểu ý kiến riêng của ông chứ không phải là đại diện cho Giáo Hội. Ông cho biết nhiều giáo dân đã bị chính quyền mời làm việc và nhận được những khuyến cáo không nên tham gia tiếp các buổi cầu nguyện.

Nói về mức độ tự do tôn giáo ở Việt Nam, vị linh mục này nêu lên một dẫn chứng rằng tín đồ công giáo vẫn không thể theo học các ngành để trở thành các nhà ngoại giao hay trở thành công an, và Giáo Hội vẫn không được phép mở tòa soạn báo, trường học và bệnh viện.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG