Đường dẫn truy cập

Bangladesh nỗ lực trợ giúp dân nghèo trong khi giá gạo tăng mạnh


Chính phủ Bangladesh đang tăng cường công tác trợ giúp lương thực cho hàng triệu dân nghèo sau khi giá gạo tăng mạnh trong vài tháng qua. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Parischa của đài chúng tôi tường thuật rằng giới hữu trách Dhaka đang ra sức nhập khẩu gạo từ nước ngoài.

Hôm nay các giới chức ở Dhaka cho biết chính phủ sẽ cung cấp trợ giúp lương thực cho hơn nửa triệu gia đình trong 5 tháng tới đây. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ bán 45 ngàn tấn gạo với giá rẻ cho dân nghèo.

Quyết định vừa kể được loan báo trong lúc giá gạo tăng lên tới gần nửa đô la một kí lô, cao hơn gần 70% so với giá của năm ngoái. Giá gạo tăng vọt đã khiến cho cuộc sống người nghèo trở nên khốn đốn hơn ở một nước có chừng 60 triệu người có thu nhập chưa tới một đô la mỗi ngày.

Gạo là thức ăn chính của người dân Bangladesh nhưng quốc gia Nam Á này đang lâm vào nạn thiếu hụt trầm trọng sau khi phần lớn hoa màu của vụ mùa năm nay đã bị thiên tai tàn phá.

Ông Douglas Broderick, Trưởng văn phòng ở Dhaka của Chương trình Thực phẩm Thế giới, cho biết như sau:

"Những vụ lụt lội hồi tháng 8 đã tác động đến khoảng 10 khu vực. Kế đến thì xảy ra trận bão kinh hoàng hồi tháng 11. Những thiên tai này đã tác động đến gần 50% dân số trong nước. Năm 2007 quả là một năm rất tệ hại cho Bangladesh. Đây là một nước thường xảy ra thiên tai, nhưng năm vừa rồi, nước này đã gặp phải hai thiên tai lớn hầu như cùng một lúc."

Chính phủ Bangladesh đang ra sức mua gạo từ nước khác để giúp dân chúng có đủ lương thực trong lúc chờ đợi vụ mùa sang năm. Họ đã yêu cầu Ấn độ và Việt Nam cung cấp gạo, song song với việc mua gạo từ Thái lan. Theo dự liệu, các chuyến tàu chở gạo sẽ tới nơi trong vòng hai tuần nữa.

Ông Broderick của Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết chính phủ đang gắng sức thông qua việc nhập khẩu để gia tăng số lượng lương thực dự trữ.

Ông Broderick nói: "Chúng tôi đang cố gắng để làm sao có được 500 ngàn tấn lương thực ngay lúc này. Chúng tôi cần tới số lương thực đó và chính phủ đang ra sức để tìm mua cho đủ."

Giới hữu trách hy vọng rằng giá gạo sẽ giảm sau khi họ mang số gạo nhập khẩu tung ra thị trường với giá trợ cấp. Bangladesh là một trong những nước nghèo nhất thế giới, và cuộc sống của dân chúng ở đây thường xuyên bị tác động bởi lụt lội và bão tố.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG