Đường dẫn truy cập

Kenya sẽ tổ chức bầu cử lại nếu có lệnh của tòa án


Chính phủ Kenya tuyên bố rằng họ sẽ chấp nhận tổ chức lại cuộc bầu cử Tổng Thống bị tranh chấp hồi tuần trước, nếu một tòa án ra lệnh thực hiện việc đó.

Một phát ngôn viên của Tổng Thống Mwai Kibaki, ông Alfred Mutua, đưa ra tuyên bố vừa kể với báo giới tại Nairobi vào ngày hôm nay.

Phát ngôn viên này đã tuyên bố như vậy sau khi đảng đối lập chính tại Kenya, Phong Trào Dân Chủ Màu Da Cam, yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới để chấm dứt tình trạng bạo động đã làm cho hơn 300 người thiệt mạng.

Trước đây, đảng đối lập này đã bác bỏ ý kiến đưa vấn đề này ra trước tòa án, và nói rằng ngành tư pháp bị kiểm soát bởi các nhân vật đồng minh của Tổng Thống.

Các nhà lãnh đạo đối lập tố cáo chính phủ là gian lận trong cuộc bầu cử hôm Thứ Năm tuần trước để bảo đảm cho ông Kibaki được tái cử.

Trong khi đó, cảnh sát Kenya được triển khai khắp thủ đô Nairobi sang tới ngày thứ nhì để ngăn ngừa cuộc biểu tình của phe đối lập để phản đối kết quả cuộc bầu cử đang trong vòng tranh chấp. Những người được chứng kiến nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy là sẽ có một cuộc biểu tình đông đảo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack nói rằng, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice đã quyết định gởi bà Frazer, trợ lý Ngoại Trưởng tới Kenya sau khi điện đàm với Tổng Thống Kibaki của Kenya và ông Javier Solana, Trưởng ban chính sách đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu.

Bà Jendayi E. Frazer sẽ tới Kenya ngày hôm nay để gặp các ông Kibaki và Odinga.

Hoa Kỳ kêu gọi các nhà lãnh đạo Kenya bắt đầu một cuộc đối thoại nhằm hòa giải chính trị.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG