Đường dẫn truy cập

Chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường trở thành vấn đề đáng báo động tại VN


Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam cũng tạo ra một sản phẩm song hành gia tăng, đó là các loại chất thải gây ô nhiễm môi trường. Các chuyên gia môi trường dự đoán mỗi năm Việt Nam tạo ra khoảng 45 triệu tấn chất thải, và tỉ lệ chất thải rắn tăng từ 24% cho đến 30%.

Bản tin tiếng Anh của nhật báo Nhân Dân nói rằng chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề đáng báo động tại đất nước có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế trung bình trên 8% này. Các chất thải không được sử lý sẽ ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước và sức khỏe của con người.

Nhật báo này trích các số liệu thống kê về chất thải rắn cho thấy hàng năm các cơ sở công nghiệp tạo ra 2 triệu 600 ngàn tấn chất thải rắn, trong đó có đến 130,000 tấn chất thải độc hại; 64% số chất thải này phát xuất từ các nhà máy công nghiệp đặt tại khu vực kinh tế trong điểm ở miền nam.

Một loại chất thải rắn nữa do các bệnh viện tạo ra cũng là một nguồn gây ô nhiễm môi trường. 12,500 cơ sở y tế các loại trên cả nước hiện nay, trong đó có 850 bệnh viện đang đặt ra một bài toán khó cho công tác quản lý chất thải y tế tại Việt Nam.

Theo một khảo sát về vấn đề quản lý chất thải tại 280 bệnh viện do cơ quan quản lý y tế thực hiện vào năm 2001, thì mỗi ngày các bệnh viện này tạo ra khoảng 34 tấn chất thải rắn độc hại, và 35% trong số này phát xuất từ các bệnh viện ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG