Đường dẫn truy cập

Người nổi loạn đốt nhà thờ ở Kenya


Những kẻ nổi loạn ở miền tây Kenya đã phóng hỏa đốt một nhà thờ nơi tạm trú của những người chạy trốn các vụ bạo động xuất phát từ các vụ biểu tình sau cuộc bầu cử ở Kenya hôm 27 tháng 12. Các tin tức sơ khởi cho biết khoảng 30 người đã thiệt mạng trong số đó có nhiều trẻ em, chỉ nội trong một vụ tấn công từ sau cuộc bầu cử. TTV đài VOA Nick Wadhams gửi về bài tường trình sau đây.

Vụ tấn công nhắm vào nhà thờ xảy ra trong thành phố Eldoret ở miền tây Kenya, nơi đã xảy ra một số vụ bạo động dữ dội nhất từ khi đương kim Tổng Thống Mwai Kibaki đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì trong một cuộc bầu cử được cho là có những sai sót nghiêm trọng.

Cảnh sát cho biết phần lớn nạn nhân trong vụ hỏa hoạn này là người bộ tộc Kikuyu, có xu hướng ủng hộ Tổng Thống Kibaki trong cuộc bầu cử, do đó họ đã trở thành mục tiêu tấn công của những người ủng hộ ứng cử viên đối lập Raila Odinga. Phần lớn những người ủng hộ ông Odinga thuộc sắc tộc Luo.

Vụ tấn công và các vụ bạo động xảy ra trong những ngày gần đây đã gây tử vọng cho 150 người, và đã khiến người ta lo sợ có thể xảy ra một cuộc xung đột sắc tộc rộng lớn hơn ở Kenya khi người Luo gây áp lực đòi ông Kibaki phải từ bỏ chiếc ghế tổng thống.

Thành phố Eldoret, nơi một nhà thờ bị phóng hỏa, đã chứng kiến các vụ giao tranh dữ dội giết chết hàng trăm người trong các cuộc bầu cử trước, tuy nhiên lúc đó giao tranh nổ ra trong khu vực không dẫn đến tình trạng xung đột lan rộng ra những nơi khác.

Giao tranh ở Eldoret xảy ra không bao lâu sau khi Liên Hiệp Châu Âu phổ biến một phúc trình nói rằng họ rất ngờ vực tiến trình kiểm phiếu và chủ tịch ủy ban bầu cử ông Samuel Kivuitu.

Tại một cuộc họp báo, trưởng phái bộ quan sát của Liên Hiệp Châu Âu, ông Alexander Graf Lambsdorff nói ông nghĩ rằng các cuộc bầu cử quốc hội là cuộc đầu phiếu đích thực, còn bầu cử tổng thống thì không.

Ông Lambsdorff nói: "Chúng tôi vẫn có những nghi ngờ về cuộc bầu cử tổng thống. Chúng tôi nhìn thấy những điểm đáng nghi và đã phải nghi ngờ vì nó thiếu tính cách minh bạch. Tôi phải nói rằng chúng tôi nghi ngờ cả ông chủ tịch ủy ban bầu cử, khi tôi nói rằng chúng tôi nói về những ngờ vực về kết quả bầu cử được Ủy Ban Bầu Cử Kenya loan báo, đơn giản chỉ vì ông ấy là một thành viên của ủy ban bầu cử và lại còn là người đứng đầu ủy ban. Khi chúng tôi nghi ngờ về các kết quả được công bố, mà lại miễn trừ bất cứ một người nào có trách nhiệm thì thật là điều không công bằng chút nào."

Trong lúc bề ngoài Nairobi vẫn duy trì một bầu không khí lắng dịu ngột ngạt, dân chúng Kenya đang chờ đợi ngày thứ năm sắp tới trong nỗi lo sợ khi ứng viên đối thủ, ông Odinga kêu gọi một triệu người đến trung tâm thủ đô Nairobi để tuyên bố ông là Tổng Thống của nhân dân.

Ông Odinga nói với các phóng viên báo chí rằng ông tin Tổng Thống Kibaki thuộc trào lưu củ ở Phi Châu và cần được thay thế. Sau đây là lời ông Odinga.

Ông Odinga nói: "Tôi chỉ đau buồn về những gì đang diễn ra, và tôi muốn nói rằng Tổng Thống Kibaki tiêu biểu cho tầng lớp lãnh đạo già nua, tầng lớp lãnh đạo độc tài không còn thích hợp cho Châu Phi. Vì vậy tôi muốn nói rằng ông ấy là thành phần đang biến mất dần và cần được bỏ vào viện bảo tàng."

Ông Kibaki nói rằng tất cả các chính đảng nên họp với nhau và kêu gọi mọi người bình tĩnh, nhưng ông Odinga tuyên bố ông sẽ không thương thảo hay gặp Tổng Thống Kibaki cho đến khi nào Tổng Thống chuyển giao quyền hành cho ông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG