Đường dẫn truy cập

Ðài tưởng niệm Chiến Tranh Việt Nam ở bang Connecticut bị phá hoại


Một đài tưởng niệm Chiến Tranh Việt Nam ở bang Connecticut của Mỹ vừa bị ai đó dùng sơn vẽ lên những hàng chữ với nội dung đe dọa rằng “Diệt bọn da trắng - MS 13.”

Theo tin của kênh truyền hình WTNH vừa loan mà chúng tôi chưa kiểm chứng được, thì đài tưởng niệm Chiến Tranh Việt Nam đặt tại khu Long Wharf, quận New Haven, bang Connecticut vừa bị ai đó dùng sơn viết lên những dòng chữ đe dọa “Diệt bọn da trắng MS 13,” và biệt hiệu “MS 13” khắp mọi nơi.

Đài truyền hình này đã hỏi chuyện một số cựu chiến binh Mỹ đã tham chiến tại Việt Nam ở địa phương này về phản ứng của họ. Các cựu chiến binh này đã tỏ ra rất giận dữ và nói rằng “những tên tuổi được ghi khắc trên đài tưởng niệm vừa bị sơn bôi lên kia là tên tuổi của những người đã chiến đấu và hy sinh cho đất nước này trong Cuộc Chiến Tranh Việt Nam.”

Thành phố New Haven ở bang Connecticut là nơi nổi tiếng tập trung nhiều thành phần di dân bất hợp pháp. Có những đường dây bán giấy tờ tùy thân giả cho các di dân bất hợp pháp tại thành phố này, và các tên tội phạm đã không từ bỏ cơ hội giấy tờ giả đó để tha hồ hành động.

Ông Emery Linton, một cựu binh đã tham chiến tại Việt Nam từ năm 1969 cho đến năm 1972, nói rằng “đây là một hành động xúc phạm.” Ông Linton nhớ đến những người bạn chung đơn vị với ông đã hy sinh tại chiến trường Việt Nam và nói rằng “hành động bôi sơn lên đài tưởng niệm những người đã hy sinh cho đất nước này là một cái tát vào mặt chúng tôi.”

Thủ phạm đã sơn biệt hiệu M-13 ở khắp mọi chỗ của đài tưởng niệm. Theo các nhân viên điều tra thì MS-13 là một băng đảng tội phạm quốc tế có gốc gác tại El Salvador.

Hoạt động chính của băng đảng MS-13 là buôn lậu ma túy và vũ khí quốc tế, và cả buôn lậu người. Sự hiện diện của băng đảng MS-13 đang ngày càng tăng tại Mỹ. Cảnh sát ở địa phương nơi có băng MS –13 hoạt động đang tiến hành điều tra.

Ông Lori Grenfell, một cựu chiến binh khác tỏ ra hết sứt căm giận và nói rằng: “Bất kể thủ phạm là ai. Bọn chúng có quyền tự do nói bất cứ điều gì mà chúng muốn, đáng ra bọn chúng phải cám ơn những anh hùng này đã hy sinh để bảo vệ cái quyền tự do đó.”

Hiện chưa rõ công việc tẩy xóa những vết sơn này và phục hồi đài tưởng niệm sẽ tốn kém bao nhiêu, nhưng Hội Cựu Chiến Binh Chiến Tranh Việt Nam ở Quận New Haven nhất quyết sẽ sớm phục hồi lại đài tưởng để trả kiến trúc này về lại với nguyên trạng vốn được mọi người trân trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG