Đường dẫn truy cập

Ông Kibaki tuyên thệ nhậm chức TT Kenya nhiệm kỳ 5 năm lần thứ nhì


Chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử Kenya Samuel Kivuitu tuyên bố ông Kibaki đã thu được 4 triệu 500 ngàn phiếu, đánh bại đối thủ Raila Odinga chỉ với hơn 200 ngàn phiếu trong cuộc bầu cử được coi là khít khao nhất trong lịch sử Kenya.

Kết quả này theo sau một tiến trình bầu cử lúc đầu dược coi là niềm mơ ước của Châu Phi, nhưng sau đã tan biến thành những vụ rối loạn khi bạo động bộc phát hôm thứ bảy vì ủy ban bầu cử cứ trì hoãn việc công bố kết quả.

Chỉ một tiếng đồng hồ sau khi kết quả được loan báo, đài truyền hình Kenya chiếu cảnh ông Kibaki đang tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm lần thứ nhì. Ông đã kêu gọi nhân dân bình tĩnh và hứa sẽ thành lập một chính phủ trong sạch.

Trong khu ổ chuột Kibera ở Nairobi, cứ điểm của ứng viên đối lập Odinga, dân chúng đã xuống đường phản đối sau khi nghe loan báo kết quả. Họ hô khẩu hiệu 'Không hòa hoãn, không hòa hoãn'.

Tổng thống Kibaki trước đó đã có vẻ như thất cử sau khi những kết quả ban đầu cho thấy ông Odinga dẫn trước ông đến một triệu phiếu. Cử tri cũng đã không bỏ phiếu cho nhiều đồng minh cảu ông Kibaki và các chính trị gia bị những tai tiếng tham nhũng trong cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức cùng lúc với cuộc bầu cử tổng thống.

Trước đó trong ngày, chủ tịch ủy ban bầu cử, ông Kivuitu đã định loan báo kết quả, nhưng đã được hộ tống ra khỏi nơi này khi các thành viên của Phong Trào Dân Chủ Màu Cam của ông Odinga bắt đầu la ó phản đối. Sau đó, ông đã công bố kết quả từ một văn phòng gần đấy.

Cả hai đảng của ông Odinga và tổng thống Kibaki đều cáo buộc lẫn nhau là đã gian lận nghiêm trọng trong cuộc bầu cử. Ông Uhuru Kenyatta, đồng minh của ông Kibaki, một người từng bị ông Kibaki đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2002, nói rằng giờ đây ông Odinga cần phải kêu gọi những người ủng hộ ông hãy bình tĩnh, tránh gây bạo động.

Ông Kenyatta nói rằng điều mà mọi người thực sự lo ngại là hành động của phe đối lập, thay vì khuyến khích những người ủng hộ họ nên bình tĩnh, trên thực tế lại xúi giục bạo động ở nhiều nơi trong nước, như muốn đưa ra một hành động hăm dọa.

Ông đặt câu hỏi nếu phe thắng cử cũng làm như thế thì quốc gia Kenya sẽ ra sao? Vì vậy, điều quan trọng là phe đối lập cần phải yêu cầu những người ủng hộ cho họ hãy tự chế, để cho tiến trình pháp lý hợp hiến được hoàn tất.

Các quan sát viên theo dõi cuộc bầu cử lúc đầu nói rằng tiến trình bầu cử tại đây là công bằng, nhưng sau việc loan báo kết quả bị đình đốn đã khiến cho các quan sát viên từ Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu hoãn đưa ra lượng định. Vào chủ nhật, liên hiệp Châu Âu cho hay các quan sát viên của liên hiệp đã bị ngăn chặn không được đến chứng kiến việc kiểm phiếu.

Sau khi kết qua được công bố, liên hiệp Châu Âu nói rằng ủy ban bầu cử Kenya đã không tạo được tín nhiệm cho tiến trình kiểm phiếu, một phần vì ủy ban không chịu giải quyết chứng cớ cho thấy có thể có gian lận phiếu mà liên hiệp Châu Âu và những ủy viên của ủy ban bầu cử đã báo cáo.

Ủy ban theo dõi bầu cử nói rằng ủy ban có một số ngờ vực về tiến trình bầu cử và trưng dẫn trường hợp của đơn vị bầu cử Molo, là nơi mà kết quả chính thức đã được loan báo với sự hiện diện của liên hiệp châu Âu rằng người thắng cử nhận được 50 ngàn phiếu.

Tuy nhiên, trong cuộc kiểm phiếu được ủy ban bầu cử Kenya đưa ra sau đó,tin lại nói rằng ông Kibaki thu được đến 75 ngàn phiếu cũng trong đơn vị bầu cử này.

Vào chủ nhật, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã ngỏ lời mừng ông Mwai Kibaki đã đắc cử tổng thống Kenya và kêu gọi dân chúng Kenya bình tĩnh vì quốc gia này đã bị xáo trộn vì những vụ nổi dậy làm nhiều người thiệt mạng.

Nhưng các quan sát viên bầu cử thuộc liên hiệp Châu Âu đã có những nghi vấn về tính khả tín của kết quả bầu cử.

Bộ trưởng ngoại giao Anh David Miliband đã bày tỏ nỗi lo ngại thực sự về những bất thường trong cuộc bầu cử tại Kenya. Ông kêu gọi giới lãnh đạo chính trị hãy giải quyết vấn đề bằng cách nào để có thể thu phục được lòng kính trọng và sự ủng hộ của nhân dân Kenya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG