Đường dẫn truy cập

WHO: Chiến dịch xóa bỏ bệnh sốt bại liệt đang đi đúng kế hoạch


Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tức WHO, mới đây cho hay loại bệnh sốt bại liệt dễ lây nhiễm nhất có thể xóa bỏ được trên phạm vi toàn cầu trong năm tới, và như thế chỉ còn lại một dòng bệnh sốt bại liệt mà thế giới phải đối phó mà thôi. WHO đã khởi động chiến dịch xóa bỏ bệnh sốt bại liệt trên toàn thế giới vào năm 1988, và mới đây tổ chức này cho biết chiến dịch đang đi đúng kế hoạch. Từ trụ sở của Tổ Chức Y Tế Thế Giới ở Geneva, thông tín viên Lisa Schlein của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Có ba dòng virút sốt bại liệt trong tự nhiên. Dòng virút loại 2 đã được xóa sạch trên thế giới vào cuối thập niên 1990. Tổ Chức Y Tế Thế Giới nay đang dồn nỗ lực diệt trừ dòng virút loại 1, vốn được xem là dòng virút độc nhất, trước khi bước sang giai đoạn kế là xóa sạch dòng virút loại 3, và cũng là dòng virút sốt bại liệt cuối cùng còn lại.

Ông David Heymann, trợ lý tổng giám đốc WHO đặc trách về an toàn sức khỏe, cho biết trận chiến diệt trừ dòng virút bại liệt này đang có lại những tín hiệu lạc quan là có thể giành được thắng lợi bởi vì hiện nay thế giới đang có loại vaccine mới, hiệu quả hơn.

Ông Heymann nói: "Chúng tôi tin tưởng thực sự là sốt bại liệt loại 1 có thể xóa bỏ được trên phạm vi toàn thế giới nội trong vòng năm tới nếu như chiến dịch này tiếp tục được thực hiện theo đúng kế hoạch bởi vì loại vaccine mà chúng ta đang sử dụng hiện nay tỏ ra rất hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh lan truyền tại những khu vực có nhiều nguy cơ lây nhiễm nhất. Và như vậy chúng ta sẽ chỉ còn phải đối phó với dòng sốt bại liệt loại 3, vốn đã đang được đối phó bằng các loại vaccines đơn trị vừa được đưa vào sử dụng hồi gần đây."

Loại Vaccine uống đơn trị để ngừa bệnh sốt bại liệt chỉ sử dụng để làm yếu đi dòng virút sốt bại liệt loại 1 và chỉ để làm miễn nhiễm đối với dòng virút đó mà thôi. Một loại vácccine đơn trị mới vừa được chế tạo có thể giúp trẻ em miễn nhiễm đối với dòng virút sốt bại liệt loại 3.

Khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới phát động chiến dịch diệt trừ bệnh bại liệt trên toàn cầu vào năm 1988, mỗi ngày có hơn 1000 trẻ em bị nhiễm căn bệnh gây bại liệt này. Năm nay chỉ còn 765 ca lây nhiễm được ghi nhận, còn số ca lây nhiễm ở năm ngoái là gần 2 ngàn ca.

Bác sĩ Heymann cho biết dịch bệnh sốt bại liệt chỉ còn tồn tại ở 4 quốc gia, đó là: Nigeria, Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan.

Ông Heymann nói: "Sốt bại liệt loại 1 xảy ra tại miền bắc Nigeria. Dòng virút này lây nhiễm dễ dàng từ người này sang người khác và từ nước này sang nước khác, và chúng lan truyền rất nhanh. Chuyện xảy ra là Nigeria đã ngưng công tác chủng vaccine vào năm 2003, từ đó virút đã lan truyền ra khắp các nước ở châu Phi và lan sang cả Indonesia, Ả Rập Saudi và nhiều nước khác vốn có phương tiện và khả năng phòng chống dịch bệnh thấp."

Bác sĩ Heymann cho biết bệnh sốt bại liệt loại 1 hình như đang được xóa sạch tại Ấn Độ và nước này hiện nay đang tích cực diệt trừ dòng virút sốt bại liệt loại 3.

Bác sĩ Heymann nói rằng đe dọa lớn nhất đối với chiến dịch diệt trừ bệnh sốt bại liệt là chuyện thiếu ngân sách. Ông cho biết chiến dịch này hiện nay đang cần khoảng 250 triệu đôla để tiếp tục công tác tiêm chủng phòng chống dịch bệnh trong năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG