Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice: Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq cần hợp tác để ngăn chận PKK


Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng giới hữu trách của 3 nước Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ cần cùng nhau làm việc nhằm ngăn chận các các phần tử cực đoan người Kurd đặt căn cứ ở Iraq mở các cuộc tấn công ngang qua biên giới vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến công du Iraq không loan báo trước của Ngoại Trưởng Rice hôm thứ ba đã bị lu mờ vì các hoạt động trên bộ và trên không của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các phần tử nổi dậy thuộc đảng Công Nhân Kurdistan ở miền bắc Iraq. Từ bộ Ngoại Giao, TTV Ðài VOA David Gollust gửi về bài tường trình sau đây.

Từ thủ đô Paris, Ngoại Trưởng Rice đã thực hiện chuyến công du Iraq bất ngờ đến Iraq, để một lần nữa thúc đẩy tiến trình hòa giải dân tộc tại nước này. Tuy nhiên, bà Rice đã đến Iraq trong bối cảnh tình hình giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ lại căng thẳng trở lại do các hoạt động quân sự mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Đảng Công Nhân Người Kurd, gọi tắt là PKK.

Hôm chủ nhật Thổ Nhĩ Kỳ đã mở các cuộc không kích nhắm vào các ngôi làng người Kurd ở miền bắc Iraq, mà họ tin rằng là nơi trú ẩn các phần tử nổi dậy PKK. Nhóm PKK đã mở một chiến dịch tấn công để đòi cho khu vực của người Kud trong nước Thổ Nhĩ Kỳ được tự trị.

Vụ này diễn ra sau khi có tin cho hay 300 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một cuộc xâm nhập bằng đường bộ trong một thời gian ngắn vào một khu vực hẻo lánh trong lãnh thổ Iraq gần biên giới hồi sáng sớm thứ ba.

Miền bắc Iraq vốn là vùng ổn định nhất nước này, tuy nhiên tình hình tương đối yên tĩnh này đang đang gặp nguy cơ do các hoạt động của nhóm PKK, một nhóm mà từ lâu nay Hoa Kỳ đã liệt kê như một tổ chức khủng bố.

Tại cuộc họp báo với Bộ Trưởng Ngoại Giao Iraq, ông Hoshiyar Zebari ở Baghdad, Ngoại Trưởng Rice nói rằng Hoa Kỳ, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ có chung một mối quan tâm là phải ngăn chận các hoạt động của nhóm PKK, mà theo nhận định của bà Rice là đang đe dọa gây bất ổn cho miền bắc Iraq.

Bà Rice nói: "Hoa Kỳ vẫn liên tục khuyến nghị rằng chúng ta cần có một đường lối chung trong vấn đề này, đó là không ai được làm bất cứ điều gì đe dọa đến sự ổn định ở miền bắc Iraq. Điều không may làhiện vẫn có một số hoạt động đang diễn ra dọc theo biên giới của khu vực này. Về các hoạt động hôm chủ nhật, đó là quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi đã nói rỏ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rằng chúng tôi vẫn tiếp tục lo ngại trước bất cứ điều gì có thể gây thiệt hại sinh mạng của thường dân vô tội hay gây bất ổn ở miền bắc."

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ có quyền chiến đấu chống lại các thành phần đòi ly khai, và theo Thổ Nhĩ Kỳ thì sự hiện diện của các thành phần này ở Iraq ít ra đang được các phe dòng chính người Kurd ở Iraq, đang lãnh đạo khu vực này, dung túng.

Cùng xuất hiện với bà Rice tại cuộc họp báo, Bộ Trưởng Ngoại Giao Iraq Zebari nói rằng chính phủ ở Baghdad đã phản đối các biện pháp quân sự mới đây nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói rằng hành động đơn phương của Ankara đã gây phương hại cho các quyền lợi của cả Iraq lẫn Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, giới hữu trách ở Baghdad hiểu rõ các quan ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đối với đảng PKK là chính đáng.

Ngoại Trưởng Zebari nói: "Chúng ta cùng chia sẻ các mục tiêu chung. Chúng ta đều muốn có ổn định và an ninh ở Iraq và trong các vùng biên giới với các nước láng giềng của Iraq. Sự hiện diện của đảng PKK là không thể chấp nhận được. Đảng PKK đã tiến hành các hoạt động khủng bố nhắm vào thường dân Thổ Nhĩ Kỳ và các quyền lợi của Thổ Nhĩ Kỳ, và chính phủ Iraq hay chính phủ của khu vực người Kurd ở Iraq không thể chấp nhận được sự hiện diện của nhóm này."

Tổng Thống của chính phủ khu vực bán tự trị của người Kurd, ông Massoud Barzani, đã từ chối gặp bà Rice ở Baghdad. Theo lời của các phụ tá của ông Barzani, nguyên nhân của sự từ chối này là do sự hậu thuẫn ngầm của Hoa Kỳ để cho Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc oanh kích mới đây nhất.

Một người phát ngôn của ông Barzani nói rằng Hoa Kỳ giám sát không phận của Iraq, và vì vậy không thể nào Hoa Kỳ không biết khi phi cơ của Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vùng trời Iraq.

Hôm thứ ba, Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục chia sẻ các thông tin tình báo về đảng PKK với cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Iraq. Tuy nhiên, các quan chức ở Hoa Kỳ từ chối bình luận về tin của nhật báo Washington Post ở Hoa Kỳ nói rằng bộ phận xử lý và cung cấp tin tình báo của Hoa Kỳ đã giúp cho giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu vào PKK trong các cuộc tấn công mới đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG