Đường dẫn truy cập

Hội nghị Bali đạt thỏa thuận


Phái đoàn các nước tham gia hội nghị thay đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại Bali đã thỏa thuận về một kế hoạch thương thảo liên quan tới một hiệp định mới chống tình trạng tăng nhiệt trên trái đất vào năm 2009.

Văn kiện được gọi là 'Bản Lộ Đồ Bali' quy định một loạt các hội nghị bắt đầu vào năm tới để thương thảo về một hiệp định về cắt giảm khí thải với những kế hoạch để tất cả mọi quốc gia phê chuẩn hiệp định mới này chậm nhất là năm 2012 – cùng năm mà Nghị Định Thư Kyoto về hiện tượng tăng nhiệt trên trái đất hết hạn.

Văn kiện Bali này đưa ra điều họ gọi là tính cách 'khẩn cấp' của việc giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu trên toàn cầu.

Dưới áp lực của Hoa Kỳ, thỏa thuận này không đặt ra một mục tiêu cụ thể cho các nước giầu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ nay tới năm 2020. Liên Hiệp Âu Châu và hầu hết các nước tham dự hội nghị đã ủng hộ một mục tiêu như vậy.

Các nước đang phát triển kêu gọi các nước đáp ứng điều mà bản lộ đồ Bali quy định là thực hiện những hành động cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể đo lường được, báo cáo được và kiểm chứng được.

Vào phút chót, phái đoàn Hoa Kỳ đã đưa ra lời phản đối về việc đòi hỏi các nước giầu tài trợ cho các nước nghèo, và các nước đang phát triển kỹ thuật sạch. Nhưng trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ Paula Dobriansky đã phải mau chóng thay đổi quyết định của mình khi phái đoàn các nước khác la ó phản đối thái độ của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG