Đường dẫn truy cập

Việt Nam trả tự do cho bà Nguyễn Thị Thanh Vân


Nhà chức trách Việt Nam đã phóng thích một ký giả người Pháp gốc Việt sau 25 ngày bị giam giữ. Bà là nhân vật bất đồng chính kiến người nước ngoài thứ tư được phóng thích trong tuần này.

Các bản tin của AFP, AP và Reuters ghi nhận bà Nguyễn thị Thanh Vân, 51 tuổi, là thành viên của đảng Việt Tân bị cấm hoạt động tại Việt Nam, đã bị bắt hồi tháng trước cùng với một số người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, Thái ở thành phố Hồ Chí Minh.

AFP trích thuật tin của thông tấn xã Việt Nam nói rằng bà Vân đã bị trục xuất trước sự hiện diện của các giới chức lãnh sự Pháp và bị đưa lên một chuyến máy bay trở về Paris tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hồi chiều thứ tư.

Trong khi đó, ông Leon Trương, tức Trương văn Ba, vừa được phóng thích hôm thứ tư, tuyên bố rất vui mừng được trở lại tiểu bang Hawaii của Hoa Kỳ là nơi ông định cư, sau khi bị tù gần 1 tháng ở Việt Nam.

Khoảng 30 người ủng hộ đã ra đón ông và choàng vòng hoa cho ông ở sân bay Honolulu.

Ông Trương cho biết ông đã bị thẩm vấn trong nhiều giờ đồng hồ ngày này qua ngày khác, và tuy không bị hành hạ về thể xác, ông nói rằng ông đã bị khủng bố tinh thần vì bị liên tục tra hỏi.

Ông nói rằng ông đã vượt qua được nhờ tập thể dục và thiền. Ông cũng nghĩ rằng bạn bè và những người ủng hộ ông trên khắp thế giới sẽ tranh đấu để ông được ra khỏi nhà tù.

Ông nói rằng ông đã buộc phải ký những bản tự khai, thú nhận là khủng bố. Nhưng nay ông phủ nhận những lời khai đó. Ông Trương thề quyết sẽ tiếp tục tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG