Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA đối mặt với nhiều câu hỏi về vụ tiêu hủy video điều tra


Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA ) hôm nay đến trụ sở Quốc hội trong ngày thứ nhì liên tiếp để trả lời các câu hỏi liên quan đến việc hủy băng video về các cuộc thẩm vấn nghi can khủng bố.

Giám đốc Michael Hayden sẽ ra điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện trong một phiên họp kín.

Hôm qua ông Hayden đã ra điều trần trước ủy ban Tình báo Thượng viện. Sau cuộc điều trần ở Thượng viện, ông Hayden nói với các phóng viên báo chí rằng nhiều người khác trong Cơ quan hiểu rõ chuyện này hơn ông, trong đó có các vị tiền nhiệm của ông như ông George Tenet và ông Porter Goss.

Ông Tenet đứng đầu CIA trong năm 2002 khi các băng video được thực hiện đầu tiên, còn ông Goss đảm trách cơ quan này khi các băng được hủy năm 2005.

Tuần trước, ông Hayden nói với các nhân viên CIA về việc hủy bỏ các băng video và nói rằng các băng video được hủy đi để bảo vệ danh tánh của các nhân viên điều tra.Chủ tịch ủy ban Tình báo thượng viện, nghị sĩ Jay Rockefeller sau đó cho các phóng viên báo chí biết rằng cuộc điều tra của ủy ban chưa kết thúc.

Ông cho biết còn nhiều vấn đề cần được giải đáp như ai đã ra lệnh hủy bỏ các băng video và vì sao ủy ban của ông đã không biết việc đó.

Bộ Tư pháp và CIA đang thực hiện một cuộc điều tra chung, nhưng các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Michael Muskasey chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ việc.

Hôm qua, trả lời một cuộc phỏng vấn truyền hình trong nước, Tổng thống Bush cho biết ông không hay biết về việc các băng video bị hủy cho đến khi được ông Hayden báo cáo hồi tuần rồi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG