Đường dẫn truy cập

The Wall Street Journal bình luận vụ VN bắt giam các nhà tranh đấu dân chủ


Vụ bắt giữ các nhân vật tranh đấu đòi cải cách dân chủ ôn hòa tại Việt Nam đã được một nhà bình luận của nhật báo 'The Wall Street Journal' nói tới trong một bài viết đăng trong số ra ngày thứ năm.

Tác giả bài báo nhận định rằng lâu nay Việt Nam đã cố gắng cải thiện quan hệ với Mỹ. Ấy vậy nhưng 8 tháng trước, Việt Nam đã phá hỏng cố gắng đó khi bắt giam một nhân vật tranh đấu cho nhân quyền có liên hệ với Mỹ. Và bây giờ thì Việt Nam lại tái phạm cùng một lầm lỗi.

Bài viết cho biết ông Nguyễn Quốc Quân, tuy chào đời tại Việt Nam nhưng đã vượt thoát sang Mỹ hồi năm 1981, lập gia đình, lấy được bằng Tiến Sĩ và đã tạo cho mình một sự nghiệp vững vàng trong ngành điện toán tại thành phố Sacramento trong bang California. Ông Trương Văn Ba thì cũng ra đời tại Việt Nam nhưng đã tới Hawaii định cư từ năm 1979 và trở thành công dân Mỹ từ năm 1985.

Bài báo nhắc lại tin do một nhật báo Việt Nam đưa đi cho biết, lúc bắt các ông Quân và Ba, nhà chức trách Việt Nam đã tìm thấy 7000 truyền đơn cùng với phong bì và tem. Các ông nầy cũng đã đưa vào Việt Nam bản dịch sang Việt Ngữ của quyển 'Từ Độc Tài Tới Dân Chủ', một cuốn sách nhỏ không hề cổ võ gì cho bạo lực, của Viện Albert Einstein, một tổ chức phi chính phủ và bất vụ lợi ở Mỹ.

Theo tác giả bài viết trên 'The Wall Street Journal' thì tiếp tục ngược đãi những người tranh đấu cho nhân quyền đã là quá đáng. Nhưng cầm tù 2 người Mỹ thì quả là chuyện hết sức tệ hại do sự kiện là Việt Nam đã bắt giam họ theo đúng một mô thức hành xử đã định.

Nhà báo nầy giải thích rằng hồi tháng 8 năm ngoái, Hà Nội đã bắt một công dân Mỹ - ông Đỗ Thành Công - giam ông nầy hơn 1 tháng trước khi phóng thích và trục xuất ông về Mỹ. Tuy nhiên nhà cầm quyền Việt Nam chỉ làm như thế sau khi ông Công tuyệt thực và các nhà lập pháp Mỹ lên tiếng phản kháng vụ giam cầm ông ấy.

Bài viết nhắc thêm là hồi tháng 3 năm nay, Hà Nội lại bắt giam một nhân vật tranh đấu nữa. Ông nầy, tên là Lê Quốc Quân, cũng có liên hệ với Mỹ tuy ông là một công dân Việt Nam. Ông bị bắt trong vòng chỉ có mấy ngày khi từ Mỹ trở về sau một chuyến đi thăm Sáng Hội Dân Chủ Quốc Gia Mỹ tại Washington do Quốc Hội Mỹ bảo trợ. Ông chỉ được trả tự do 3 tháng sau đó do áp lực của chính phủ Mỹ.

Bài báo nhắc lại chuyện Việt Nam gia nhập WTO và chuyến thăm Mỹ hồi tháng 6 của Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, coi đó là những bước quan trọng dẫn tới các quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ. Tuy nhiên cùng với những liên hệ kinh tế mật thiết hơn thì cũng sẽ có những soát xét chánh trị kỹ lưỡng hơn và những trách vụ mà Việt Nam buộc phải chấp nhận.

Từ đó, tác giả bài viết trên tờ 'The Wall Street Journal' kết luận 'Nếu Hà Nội muốn tiếp tục được Washington ưu ái thì cầm tù người Mỹ chỉ vì các hành động ôn hoà của họ quả là một phương thức cực kỳ tệ hại để đạt tới mục tiêu đó'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG