Đường dẫn truy cập

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ xác nhận Việt Nam bắt giam 4 công dân Mỹ


Vụ nhà chức trách thành phố Hồ Chí Minh bắt giam các nhân vật tranh đấu cho dân chủ từ trung tuần tháng 11 đã được tất cả các thông tấn xã quốc tế nói tới trong các bản tin đưa đi hôm thứ ba sau khi Tòa Đại Sứ Mỹ ở Việt Nam xác nhận.

Theo lời bà Angela Aggeler, phát ngôn viên Tòa Đại Sứ tiết lộ với báo chí thì nhà chức trách Việt Nam đã bắt 2 công dân Mỹ để điều tra về tội khủng bố chỉ vì họ phân phát những tài liệu hô hào dân chủ. Ngoài ra thì cũng còn 2 công dân Mỹ khác bị bắt nhưng không rõ vì tội gì.

Hôm thứ ba, các viên chức Lãnh Sự Mỹ ở thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm ông Nguyễn Quốc Quân, một trong 2 công dân Mỹ bị bắt ngày 17 tháng 11 và bị buộc tội phân phát các kiến nghị đòi dân chủ. Theo lời bà Aggeler thì trông ông Quân vẫn có vẻ khoẻ mạnh.

Ông Quân là một đồng sáng lập tổ chức chuyên gia Việt Nam (VPS) và theo bản tin do AP đưa đi thì ông là một nhà toán học ngụ cư tại Sacramento, thủ phủ bang California. Ông là một trong 6 người bị bắt lúc đang luân chuyển các kiến nghị do Đảng Việt Tân soạn thảo. Người Mỹ thứ hai có mặt trong nhóm bị bắt là ông Trương Văn Ba, còn có tên là Leon Truong, một cư dân Honolulu ở Hawaii.

Hai công dân Mỹ còn lại thì bị bắt ngày 23 tháng 11 tại phi trường Tân Sơn Nhất. Theo phát ngôn viên Toà Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội thì cho tới nay, chính phủ Việt Nam vẫn chưa cho Toà Đại Sứ Mỹ biết 2 người nầy bị bắt vì tội gì. Bà Aggeler còn thêm là Toà Đại Sứ không tin 2 loạt bắt bớ vừa nói liên hệ với nhau.

Báo chí Việt Nam trước đây có ghi nhận việc nhà chức trách Việt Nam tố cáo ông Lê Văn Phan và bà Nguyễn Thị Thịnh giấu 1 khẩu súng và một số đạn trong hành lý mang về Việt Nam.

Theo AP thì nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam coi Đảng Việt Tân là một nhóm khủng bố. Còn Việt Tân thì cả quyết họ chỉ yểm trợ công cuộc vận động thay đổi chính trị ở Việt Nam một cách ôn hoà trong khi chính phủ cộng sản ở đó thì lại không dung thứ bất cứ thách thức nào nhắm vào quyền cai trị của Đảng Cộng Sản.

Phụ tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề chính trị quân sự, ông Stephen Mull, có mặt tại Hà Nội hôm thứ ba, nói rằng chính phủ Mỹ không hề biết có bằng cớ nào chứng tỏ Việt Tân là một tổ chức khủng bố.

Ông Mull tới Việt Nam để vận động việc hợp tác quân sự giữa Mỹ và Việt Nam. Thông tấn xã DPA của Đức có ghi lời ông Mull nói rằng nỗ lực cải tiến các quan hệ hợp tác chống khủng bố với Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi những vụ bắt bớ các công dân Mỹ. Ông Mull nói rằng ông mong sẽ không có chuyện truy tố một người về tội khủng bố chỉ vì người đó bày tỏ ý kiến một cách ôn hoà.

Trong số những người bị bắt hôm 17 tháng 11 còn có công dân Pháp, bà Nguyễn Thị Thanh Vân và công dân Thái, ông Somsak Khunmi và 2 người Việt Nam.

Theo tin của AFP thì một nhà ngoại giao Pháp tại Paris xác nhận là Tòa Đại Sứ Pháp đã được phép tới thăm bà Vân thứ sáu tuần trước nhưng không cho biết tin gì thêm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG