Đường dẫn truy cập

Báo chí bình luận về vụ Việt Nam bắt giam 6 nhà tranh đấu dân chủ


Nhật báo 'The Honolulu Star Bulletin' ấn hành tại thủ phủ Honolulu của tiểu bang Hawaii vừa đăng tải một bài bình luận liên quan tới việc chính quyền Việt Nam bắt giam 6 người tranh đấu cho dân chủ trong đó có một người Mỹ gốc Việt, 54 tuổi, là cư dân Hawaii.

Tác giả bài bình luận cho rằng chính chủ trương bất dung đối với quyền tự do đã đưa nhà cầm quyền tới chỗ bắt giam những nhà tranh đấu đó sau khi trắng trợn coi những tờ rơi vận động đòi dân chủ của những người đó là bằng cớ chứng tỏ họ có chủ trương khủng bố.

Theo bài báo thì Bộ Ngoại Giao Mỹ phải đòi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người đó đúng theo lời yêu cầu do Dân Biểu Mỹ, ông Neil Abercrombie của bang California và 2 dân biểu khác đưa ra.

Tác giả bài báo nhắc lại sự kiện nhà cầm quyền Việt Nam đã bố ráp một ngôi nhà ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 17 tháng 11 và bắt 6 người, trong đó có ông Leon Trương, cư dân Honolulu, một phụ nữ người Pháp và 1 công dân Thái Lan.

Tờ báo cũng nhắc tời sự kiện là trong năm nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt ít nhứt cũng cả chục nhà tranh đấu, buộc họ vào tội 'tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa', một tội có thể đưa những người đó tới chỗ lãnh án 20 năm tù giam.

Tạp chí Time, được tờ báo ở Honolulu trích dẫn, nói rằng những người bị bắt và bị buộc tội khủng bố đó, thực ra chỉ phân phát một quyển sách nhỏ mang tựa 'Từ độc tài tới dân chủ', tóm tắt các hoạt động đấu tranh ôn hòa từ Đông Âu qua Indonesia và Philippines.

Theo bài bình luận của tờ 'Honolulu Star Bulletin' thì Mỹ cần nói rõ cho nhà cầm quyền Việt Nam biết là những hành động thiếu cẩn trọng như những vụ bắt bớ loại nầy có thể tác hại nghiêm trọng cho các quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.

Theo bài viết thì Tòa Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội có nói rằng họ đang điều tra vụ việc. Tuy nhiên theo bài báo thì Toà Đại Sứ cần phải liên tục đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho những người đã bị bắt giữ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG