Đường dẫn truy cập

LHQ: Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm vẫn cao


Liên Hiệp Quốc cho rằng nguy cơ có thể xảy ra một trận đại dịch cúm vẫn còn cao sau khi xác nhận rằng cúm gia cầm đã lan tới 60 nước toàn thế giới.

Mặc dầu vậy, theo Liên Hiệp Quốc thì trong số hơn 60 nước phát hiện cúm gia cầm, chỉ có 6 nước mà trong đó vi-rút gây cúm còn tiềm ẩn. Có điều là theo các chuyên viên y tế Liên Hiệp Quốc thì nguy cơ một trận đại dịch cúm xảy ra do vi-rút lây nhiễm từ người sang người vẫn còn cao bởi vì vi-rút H5N1 là loại khó bị tiêu diệt sau khi được phát hiện từ giữa năm 2005 tới nay.

Bác sĩ David Nabarro, viên chức Liên Hiệp Quốc đặc trách phối hợp công tác phòng chống vi-rút cúm toàn cầu, và các viên chức thuộc Ngân Hàng Thế Giới, đồng ý rằng đại dịch cúm có thể bùng ra vào một lúc nào đó, mặc dầu họ không chắc là ở đâu và khi nào.

Theo Bác Sĩ Nabarro thì ngoài Indonesia, là nơi mà vi-rút gây cúm gia cầm vẫn còn tiềm ẩn trên cả nước, thì vi-rút cũng tiềm ẩn trong vài vùng ở các nước Việt Nam, Trung Quốc, Bangladesh, Ai Cập và Nigeria.

Bản tin nói rằng là thỉnh thoảng cũng có tin cho là vi-rút H5N1 đã lây từ người sang người tại Indonesia, Hongkong và Việt Nam; nhưng chưa có ca nào được chứng minh. Cho nên theo các chuyên viên thì những ca bịnh được loan báo đều không có tầm quan trọng về mặt dịch tễ. Các ca bịnh đó cũng không được coi là đáng kể vì lẽ đà tràn lan ở những nơi phát hiện bịnh đã không kéo dài.

Liên quan tới nỗ lực ngừa cúm gia cầm, Bộ Ngoại Giao Mỹ trong một thông cáo ghi nhận hôm thứ năm, cho biết là chính phủ Mỹ đã yểm trợ các nỗ lực đối phó với nguy cơ bùng phát dịch cúm bằng những ngân khoản lên tới tổng cộng 434 triệu dollars trong đó có 13 triệu 400 ngàn dollars được dành cho Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG