Đường dẫn truy cập

10,000 công nhân hãng sản xuất giày Nike ở Ðồng Nai đình công


Hơn 10,000 công nhân làm việc tại một xưởng làm giày cho công ty Nike, nhưng do người Nam Triều Tiên làm chủ, trong tỉnh Đồng Nai ở Nam bộ Việt Nam, đã đình công.

Tin do thông tấn xã AP đưa đi, trích lời các viên chức Việt Nam nói rằng công nhân xưởng Tae Kwang Vina đình công đòi tăng lương để đáp ứng với giá sinh hoạt đã tăng quá cao.

Cơ xưởng nầy là một trong 10 cơ xưởng có hợp đồng sản xuất giày cho công ty Nike tại Việt Nam. AP cho biết lương trung bình tại cơ xưởng chỉ làm giày riêng cho công ty Nike nầy là 1 triệu đồng Việt Nam mỗi tháng. Mức lương đó tuy chỉ tương đương với chừng 62 dollars, nhưng cũng đã cao hơn mức lương tối thiểu ở Việt Nam lối 20%.

Tuy nhiên theo AP thì tỉ lệ lạm phát tại Việt Nam hiện đã là 9,5% thành thử giá trị của đồng lương đã bị giảm sút, đưa công nhân tới chỗ phải đình công để đòi công ty tăng lương, tăng phụ cấp sinh hoạt và tiền thưởng.

AP ghi thêm theo lời ông Kiều Minh Sinh, một viên chức thuộc công đoàn tỉnh Đồng Nai, cho rằng khi mà lạm phát lên cao đến thế thì cũng khó mà nói được là các công nhân đó đã đòi hỏi quá đáng.

Cơ xưởng ở tỉnh Đồng Nai hiện thu dụng 14,000 công nhân mà theo AP thì phần lớn là các thanh nữ miền quê. Xưởng nầy sản xuất 10% tổng số giày làm cho công ty Nike ở Việt Nam.

Trong khi đó thì công ty Nike loan báo hồi tháng trước là mức lời của họ đã tăng 51% trong quí đầu năm nay và trong tài khoá gần đây nhứt thì công ty đã lời được 1 tỉ rưỡi dollars trên số bán 16 triệu 300 ngàn dollars.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG