Đường dẫn truy cập

Mỹ khiếu nại việc TQ không cho tàu chiến Hoa Kỳ cập cảng Hong Kong


Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay đã chính thức khiếu nại với chính phủ Trung Quốc về chuyện Bắc Kinh không cho phép các tàu chiến Mỹ được cập vào cảng Hong Kong.

Hôm thứ Tư, nhân vật đặc trách báo chí của Ngũ Giác Đài, ông Geoff Morrell, nói Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra một lời giải thích thỏa đáng về hai biến cố, trong đó các tàu hải quân của Hoa Kỳ đã bị khước từ, không cho tiến vào cảng Hong Kong.

Trước đó, Tòa Bạch Ốc nói Tổng Thống Bush đã nêu vụ việc này trong các cuộc thảo luận với Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc, sau khi tàu Mỹ bị buộc phải hủy bỏ dự định tiến vào cảng Hong Kong hôm thứ Năm tuần trước.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino, nói trong cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo tại Phòng Bầu Dục, Ngoại Trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã nói với Tổng Thống Bush rằng biến cố này là kết quả của một sự hiểu lầm.

Hồi tuần trước, hai giới chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về chuyện tàu Mỹ không được cập bến tại Hong Kong, và việc Bắc Kinh từ chối không cho phép hai tàu rà mìn của Hoa Kỳ được vào trú ẩn trong cảng để tránh bão.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG