Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi cấm sản xuất và sử dụng bom bi, bom chùm


Tin AFP cho biết Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết đã lên tiếng hô hào cấm sản xuất và sử dụng các loại bom bi, bom chùm.

Hơn 100 nước đã đồng ý trong các cuộc đàm luận ở Genève tháng nầy về việc vận động mở các cuộc thương thuyết để cấm loại vũ khí đó vào năm tới. Ông Triết xác nhận trong cuộc họp báo hôm thứ tư là Việt Nam ủng hộ cuộc vận động.

Nhà lãnh đạo Việt Nam nói rằng cho đến giờ nầy, vết thương do cuộc chiến tranh Việt Nam để lại vẫn chưa hoàn toàn hàn gắn và ông vẫn rất đau lòng mỗi khi nhìn thấy cảnh khổ do các loại bom nầy gây ra ở Iraq và Afghanistan.

Bom bi, bom chùm chứa cả mấy trăm khối chất nổ nhỏ bên trong mà một số không nổ khi bung ra trên mặt đất. Chính các trái bom nhỏ đó vẫn còn gây thương tật cho trẻ thơ vô tình lượm được trong thời gian sau nầy.

Theo AFP thì Nga và Trung Quốc thuộc số các nước chính vẫn chống đối việc ký kết bất cứ thoả hiệp nào nhằm hạn chế các loại bom bi trong những cuộc thương thuyết gần đây ở Genève.

Trong khi Mỹ và một số nước khác thì tuy chống lại đề nghị cấm hẳn các loại bom nầy nhưng cho biết là họ sẵn sàng điều đình để siết chặt các luật lệ chi phối việc sản xuất và sử dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG