Đường dẫn truy cập

EU, Việt Nam thảo luận về hiệp ước hợp tác mới


Khối Liên Hiệp Âu Châu và Việt Nam đã mở các cuộc đàm luận hôm thứ hai để bàn về một thỏa hiệp qui định mọi phương diện trong quan hệ song phương, từ thương mại tới nhân quyền, cho đến sự thay đổi bầu khí quyển và các dịch bịnh.

Thông tấn xã Reuters trích lời các viên chức Việt Nam ở Hà Nội cho biết thỏa hiệp mới sẽ mở rộng các quan hệ kinh tế giữa khối Liên Hiệp Âu Châu gồm 27 nước với Việt Nam, và sẽ là thỏa hiệp trước khi khối nầy tiến tới một hiệp định tự do thương mại với tất cả 10 hội viên của ASEAN.

Tin của Reuters nhắc lại sự kiện khối Liên Hiệp Âu Châu là khối giao thương nhiều nhứt với Việt Nam, chiếm đến 17% tổng số lượng ngoại thương của Việt Nam trong năm 2006.

Tuy nhiên một thông cáo chung xác nhận việc chính thức bắt đầu các cuộc thương thuyết bản Thỏa Hiệp Đối Tác và Hợp Tác giữa khối Liên Hiệp Âu Châu với Việt Nam lại đã không nói gì tới ngày giờ có thể chung quyết thỏa hiệp nầy.

Chủ Tịch ủy ban Âu Châu đang đi thăm Việt Nam, ông José Manuel Barroso, và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng xuất hiện để đưa ra các tuyên bố trước báo chí nhưng đã không trả lời câu hỏi nào.

Thủ tướng Việt Nam chỉ có nói rằng đôi bên muốn gia tăng tổng giá trị mậu dịch lên tới 15 tỉ dollars trước năm 2010 sau khi đã đạt mức 13 tỉ hồi năm ngoái.

Tân Hoa Xã cũng đã gởi đi từ Hà Nội những tin liên hệ đến chuyến đi của ông Barroso và cho biết thêm là trong cuộc họp với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Barroso đã tiết lộ việc khối Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung ứng cho Việt Nam trên 450 triệu dollars tài trợ các chương trình phát triển kinh tế xã hội, y tế và giáo dục.

Tin của AFP thì ghi là trong mấy năm qua, Việt Nam và khối Liên Hiệp Âu Châu đã thảo luận với nhau về rất nhiều vấn đề trong đó gồm cả những vấn đề chính trị, nhân quyền và bài trừ tham nhũng.

Trong cuộc gặp gỡ Thủ Tướng Việt Nam lần nầy, ông Barroso cho biết vấn đề nhân quyền cũng đã được đặt ra, nhưng ông không tiết lộ các chi tiết trong cuộc thảo luận giữa hai ông.

Tuy nhiên, các thành viên trong phái đoàn của Âu Châu đã tỏ ra quan tâm đối với những vụ bắt bớ mới đây của nhà cầm quyền Việt Nam nhắm vào các thành phần tranh đấu đòi thực hiện các thay đổi đổi dân chủ một cách ôn hoà ở Việt Nam.

Trong ngày thứ hai, ông Barroso cũng gặp Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam là ông Nguyễn Phú Trọng trước khi lên đường sang Trung Quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán giữa khối Liên Hiệp Âu Châu và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG