Đường dẫn truy cập

Bữa ăn Ngày Lễ Tạ Ơn


Bữa ăn Ngày lễ Tạ Ơn, một truyền thống đã có từ hồi những người di cư sang Mỹ cách đây gần bốn thế kỷ, vẫn còn là một buổi tiệc rẻ tiền cho đa số người Mỹ và được phục vụ miễn phí tại nhà thờ và các trung tâm cộng đồng khắp nước. Tuy giá cả cho bữa ăn Ngày lễ Tạ Ơn có tăng trong năm nay, bữa ăn này vẫn đưa người Mỹ, giầu cũng nghư nghèo, đến với nhau, theo như bài viết của biên tập viên Andrew Baroch, được Minh Phượng chọn làm đề tài cho Câu chuyện Phụ nữ kỳ này.

Liên đoàn Văn phòng Nông nghiệp Mỹ, tổ chức đại diện cho 2 triệu nông gia và chủ trại khắp nước, vừa công bố cuộc thăm dò thường niên về giá cả trên khắp nước của việc chuẩn bị cho một bữa ăn Ngày Lễ Tạ Ơn. Cuộc thăm dò thường niên về những ngày lễ lạc lần thứ 22 của tổ chức này là một cuộc kiểm tra giá cả các món chính: gà tây nguyên con, nhân làm món gà tây nhồi, khoai, cranberry, bánh mì ổ, cùng với bơ, đậu, cà rốt, bánh bí, kem làm bánh, cà phê và sữa. Theo cuộc thăm dò này, giá trung bình của một bữa ăn ngày lễ cho 10 người đã tăng lên 4 đôla so với giá năm ngoái, tức là 42 đôla 26 cents so với 38 đôla 10 cents.

Liên đoàn Văn phòng Nông nghiệp Mỹ đã huy động khoảng 140 thiện nguyện viên đến các siêu thị trên khắp nước và kiểm tra giá cả.

Ông Jim Sartwelle, một nhà kinh tế về gia súc thuộc Văn phòng Nông nghiệp, cho rằng các điều kiện không thuận lợi trên toàn cầu tác động đến giá cả của bữa ăn ngày lễ Tạ Ơn của Mỹ – bắt đầu bằng con gà tây nặng hơn 17 kilo, giá khoảng 17 đôla 60 cents, tức là tăng 2 đôla so với giá năm ngoái.

Ông Sartwelle nói rằng sự quan ngại về cúm gia cầm đã tan biến – ít nhất là tại Hoa Kỳ, làm gia tăng nhu cầu gà vịt và kéo theo sự tăng giá gà tây tại Hoa Kỳ. Và ông Sartwelle cho rằng giá dầu khí gia tăng cũng tác động đến giá cả của bữa ăn ngày Lễ Tạ Ơn.

Ông Sartwelle nói: “Khi ta nhìn vào việc gia tăng tổng quát và rất nhiều về giá nhiên liệu tác động ra sao đến giá thực phẩm tại các siêu thị, thì ta phải nhìn vào sự kiện là có sự chi phí rất cao về chuyên chở, đặc biệt là với các thực phẩm chế biến – bao bì và các hình thức chế biến khác đòi hỏi thêm điện, khí đốt thiên nhiên và nhiên liệu diesel để chuyên chở các hàng hóa đi lại. Và ta thấy rằng mặc dù không có sự gia tăng về tỷ lệ đồng đôla trong giá bán lẻ thực phẩm mà nông gia thu lại được, thì chúng ta đã thấy có sự gia tăng khoảng cách biệt ở mức bán lẻ, chủ yếu để chi trả cho các chi phí phụ trội về chuyên chở và chế biến.”

Ông Sartwelle nói thêm rằng giá các sản phẩm từ sữa cũng tăng kể từ năm ngoái, cũng do những điều kiện không thuận lợi tại những nơi khác trên thế giới, lần này là do vụ hạn hán ở vùng Nam Thái bình dương.

Bất kể các vấn đề vừa kể, ông Sartwelle nhận thấày rằng bữa ăn ngày Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ vẫn còn rẻ một cách lạ lùng – nghĩa là trung bình chỉ có 4 đôla cho một người. Sô tiền này ít hơn giá một bữa ăn tiêu biểu tại một bữa ăn tại tiệm bán thức ăn nhanh.

Dù thế, một bữa ăn 4 đôla có thể cũng là khó khăn đối với một người bị lâm vào cảnh nghèo khó. Có khoảng 38 triệu người ở Hoa Kỳ sống ở dưới mức nghèo khó, mà chính phủ Mỹ quy định là 10 ngàn đôla một năm cho một người sống độc thân. Vậy tình cảnh của những người nghèo vào ngày Lễ Tạ Ơn ra sao? Có hàng trăm ngàn tổ chức từ thiện – từ các nhà thờ và các tổ chức dân sự ở các khu phố nhỏ cho đến các cơ quan phi lợi nhuận như Salvation Army, cung cấp bữa ăn miễn phí suốt năm cho những người thiếu thốn. Nhưng bữa ăn Ngày Lễ Tạ ơn chắc chắn là một trong các bữa ăn được trông đợi nhiều nhất.

Bà Melissa Temme là người phát ngôn của tổ chức Salvation Army là cơ quan thiện nguyện đã có từ cả thế kỷ nay.

Bà Temm nói: “Chúng tôi cung cấp hai loại bữa ăn ngày Lễ Tạ Ơn. Một là loại bữa ăn đóng hộp, gồm tất cả các món như gà tây, nhân nhồi gà, nước gia vị, nước xốt cranberry. Loại này dành cho các cá nhân và gia đình có nơi để nấu nướng với gia đình, những người có một căn hộ có bếp nấu nướng, nhưng phải làm việc chật vật mới đủ ăn. Có một loại bữa ăn nữa, mà chúng tôi gọi là bữa ăn tập thể, tức là bữa ăn dành cho ngày Lễ Tạ ơn. Những bữa ăn này dành cho các cá nhân có hay không có phương tiện để nấu bữa ăn lấy. Họ có thể không có thời giờ: họ là những người phải làm 3 hay 4 công việc một lúc, là trường hợp rất phổ biến. Họ muốn có một nơi để đưa gia đình đến sau khi đi làm về, chỉ việc xách con cái đi – hoặc là cho những người thực sự chật vật đang sống trong các nhà tạm trú của chúng tôi, nhưng cần được nâng cao tinh thần và muốn chia sẻ bữa ăn với những người khác. Đây là lúc cần phải ở trong cùng một tập thể. Với những người không có gia đình, đây là một cơ hội rất tốt để họ được ở cùng với người khác.”

Bà Temme cho biết tổ chức Salvation Army sẽ phục vụ hơn nửa triệu con gà tây miễn phí trong chương trình bữa ăn ngày lễ Tạ Ơn trên toàn quốc dành cho người nghèo trong năm nay. Bà Temme nhắc lại rằng những tình nguyện viên của Salvation Army sẽ bắt đầu cuộc vận động quyên góp quỹ mùa đông hàng năm sau ngày lễ Tạ Ơn, bằng cách đứng ở các góc đường phố và các quảng trường công cộng gần một cái hộp kim loại sơn đỏ. Đây không phải chỉ là cái hộp đựng tiền mặt hay tiền cắc quyên góp, mà còn là một biểu tượng của một cái nồi nấu thức ăn, một sự nhắc nhở là trong một quốc gia giầu có, không nên để cho ai phải nhịn bữa ăn hàng ngày.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG